Phó Tổng thống Mỹ đe dọa Trung Quốc phải đối mặt với ‘chiến tranh lạnh tổng lực’

Thế giớiThứ Tư, 14/11/2018 15:17:00 +07:00

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đe dọa nếu Trung Quốc không thay đổi các hành vi từ lĩnh vực thương mại cho tới quân sự, nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh tổng lực.

Theo Washington Post, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố nếu Trung Quốc không thể thay đổi về cơ bản các hành vi của mình, họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh tổng lực từ Washington và các đối tác. 

mike-pence-2

 Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Straits Times)

“Ông Trump đang để mở khả năng có một thỏa thuận với ông Tập Cận Bình tại Argentina vào cuối tháng 11, nhưng chỉ khi Bắc Kinh sẵn sàng tạo ra những thay đổi lớn mà Mỹ yêu cầu đối với các hoạt động kinh tế, quân sự và chính trị của họ. Đây là cơ hội tốt nhất (nếu không muốn nói là cuối cùng) của Trung Quốc để tránh khỏi viễn cảnh bước vào một cuộc chiến tranh lạnh với Mỹ” – ông Pence nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Mỹ cam kết sẽ gây áp lực nhiều hơn về kinh tế, ngoại giao và chính trị đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh không thể đưa ra những nhượng bộ đáng kể và cụ thể để giải quyết không chỉ thâm hụt thương mại với Mỹ mà còn là các vấn đề khác.

Theo ông Pence, kinh tế Trung Quốc sẽ không đủ sức mạnh để chống chịu áp lực leo thang này.

“Chúng tôi đang đánh thuế 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và có thể tăng mức áp đặt lên gấp đôi. Tôi không nghĩ cần phải hứa hẹn gì, chúng tôi cần kết quả. Chúng tôi đang trông chờ một sự thay đổi thái độ” – ông nói.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh dù Mỹ vẫn quan ngại về các chính sách quân sự và thương mại của Trung Quốc, Washington không hướng đến một cuộc chiến tranh lạnh với Bắc Kinh. “Thay vào đó, chúng tôi muốn đảm bảo Trung Quốc hành xử có trách nhiệm và công bằng trong thúc đẩy an ninh và thịnh vượng ở mỗi quốc gia” – ông Pompeo nói.

Washington hiện đã đánh thuế bổ sung lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, trong khi đó Bắc Kinh đáp trả chương trình thuế 110 tỷ USD với hàng Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ tuyên bố đang chuẩn bị đánh thuế nốt số hàng hóa trị giá hơn 250 tỷ USD còn lại của Trung Quốc nếu cuộc đối thoại giữa ông Trump và ông Tập bên lề hội nghị G20 không có kết quả tích cực, theo Sputnik.

Video: Tàu chiến Trung Quốc hung hăng tiếp cận khu trục hạm Mỹ trên Biển Đông

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn