Hàng nghìn người vây trụ sở đòi sổ đỏ, bên bán buộc phải cam kết đảm bảo quyền lợi khách hàng

Kinh tếChủ Nhật, 31/03/2019 11:16:00 +07:00

Trước áp lực của khách hàng đòi phải được cấp sổ đỏ, Công ty Hoàng Nhất Nam đã cam kết bảo đảm quyền lợi cho khách.

Liên quan đến vụ 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Heara Comiplex Riverside (Quảng Nam) liên tục vây trụ sở đòi sổ đỏ, ngày 30/3, Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức làm việc với khách hàng.

bach dat gap

Hoàng Nhất Nam đã có buổi gặp, làm việc với hàng nghìn khách hàng.

Tại buổi làm việc, khách hàng khẳng định họ mong muốn chủ đầu tư, nhà phân phối sớm giao sổ đỏ. 

“Tranh chấp giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là tranh chấp giữa 2 công ty tại tòa. Chúng tôi là khách hàng, không cần phải bị lôi vào việc này. Chúng cần là quyền lợi của mình được giải quyết như thế nào?”, đại diện khách hàng nói.

Khách hàng cho biết rất lo lắng vì theo thông tin mới thì UBND tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của 3 dự án. Việc điều chỉnh quy hoạch này sẽ khiến nhiều lô đất họ mua không còn trên quy hoạch.

Trước áp lực của khách hàng đòi phải được cấp sổ đỏ, Công ty Hoàng Nhất Nam đã cam kết bảo đảm quyền lợi cho khách.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nhất Nam cho biết, ông muốn khách hàng hiểu rằng, quan hệ hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là quan hệ môi giới kinh doanh bất động sản. Bách Đạt An là chủ đầu tư dự án, Hoàng Nhất Nam là nhà môi giới.

Mục đích của hai bên khi xác lập hợp đồng là Bách Đạt An mong muốn chỉ định Hoàng Nhất Nam làm môi giới để giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm khách hàng mua đất nền dự án. Bách Đạt An nhận các khoản tiền thanh toán theo tiến độ hạ tầng, ký kết các hợp đồng với bên thứ 3 ngay khi Hoàng Nhất Nam chỉ định.

Theo ông Tâm, Bách Đạt An cho rằng Hoàng Nhất Nam thu tiền trái phép khi chưa có văn bản ủy quyền là chưa chính xác. Việc môi giới, thu tiền, phương thức, tiến độ thanh toán của bên thứ 3 được thực hiện qua một thời gian dài, công khai và đều được Hoàng Nhất Nam thông báo, gửi thư mời cũng như đa phần có đại diện công ty Bách Đạt An tham dự.

vay 4

Hàng trăm người vây trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi sổ đỏ.  

Căn cứ theo hợp đồng thì Hoàng Nhất Nam không phải xin phép Bách Đạt An khi thỏa thuận với khách hàng.

“Việc dự án chưa được phê duyệt giá đất là trách nhiệm phải đảm bảo của chủ đầu tư Bách Đạt An. Trong hợp đồng ký với Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An cũng cam kết dự án đủ điều kiện pháp lý”, ông Tâm nói.

Đại diện Hoàng Nhất Nam khẳng định, tất cả các lý do mà Bách Đạt An đưa ra để nhằm chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam vẫn chưa có đủ căn cứ. Hoàng Nhất Nam sẽ cho khách hàng xem rõ các điều khoản trong hợp đồng ký với Bách Đạt An.

Công ty Hoàng Nhất Nam không đồng tình việc Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng và cam kết sẵn sàng bổ sung tài chính giúp chủ đầu tư.

Ông Tâm cho rằng, Bách Đạt An đưa ra chủ trương sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân có được sổ đỏ theo danh sách được tòa án xác nhận và sau khi tòa tuyên chấm dứt các hợp đồng này giữa 2 công ty là quan điểm chủ quan.

Việc UBND tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh quy hoạch 1/2000 sẽ khiến nhiều lô đất trước đây mất đi, ông Tâm cho biết, đến thời điểm này ông chỉ biết qua báo cáo của Bách Đạt An gửi các cơ quan chức năng và khách hàng.

Các lô đất mà Hoàng Nhất Nam cho khách hàng đăng ký mua đều dựa trên cơ sở các phê duyệt điều chỉnh chi tiết quy hoạch 1/500 mà UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Bách Đạt An.

“Trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh phê duyệt 1/2000 mà có ảnh hưởng đến các lô đất đã được quyết định phê duyệt trước đó, Hoàng Nhất Nam sẽ kiến nghị lãnh đạo Quảng Nam lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của người dân”, ông Tâm nói.

dat 5

 Hàng trăm khách hàng mua đất của Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đến dự buổi tiếp dân của chính quyền tỉnh Quảng Nam. 

Trước đó, tháng 10/2018, Bách Đạt An gửi thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng 3 dự án trên đối với Hoàng Nhất Nam nên vụ việc sau đó được đưa ra Tòa án nhân dân quận Hải Châu thụ lý và giải quyết.

Đến ngày 18/3/2019, Bách Đạt An ra Báo cáo số 18/2019CV-BĐA gửi cơ quan chức năng và khách hàng liên quan về việc xử lý tranh chấp hợp đồng kinh tế với Hoàng Nhất Nam, cũng như phương án mà Bách Đạt An đưa ra để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Mới đây, sau khi tiếp đại diện các khách hàng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết rằng, sự việc phải được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể là tòa án sẽ giải quyết những tranh chấp dân sự này.

Ngoài ra, ông Thanh cũng cho biết sẽ yêu cầu thanh tra toàn bộ các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Tại buổi tiếp dân này, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam cũng cho biết đã nắm rõ vụ việc và khẩn trương vào cuộc điều tra.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn