Chủ đầu tư BOT Cai Lậy lý giải việc không đặt trạm thu phí trên tuyến tránh

Thời sựThứ Hai, 25/02/2019 18:33:00 +07:00

Chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho rằng nếu ban đầu dự án đặt trạm thu phí trên đường tránh thì thời gian thu phí là 23 năm và sẽ không có ngân hàng nào cho vay vốn.

Tại buổi họp báo về phương án thu phí tại trạm BOT Cai Lậy vào chiều 25/2, ông Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) cho biết, công ty có đầy đủ căn cứ pháp lý khi đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên Quốc lộ 1.

“UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản 5090 nội dung thống nhất vị trí đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1. Bộ Tài chính có văn bản 17593 chấp thuận phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1. Ngày 11/11/2017, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 1908 gửi bộ GTVT đồng ý chủ trương làm đường tránh Cai Lậy theo hình thức BOT và vị trí đặt trạm trên quốc lộ”, ông Cường nói.

ong cuong bot

Ông Phạm Văn Cường phát biểu tại cuộc họp. 

Ông Cường cho biết thêm, nếu ban đầu quyết định đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến tránh thì thời gian thu phí sẽ kéo dài 23 năm và công ty không thể vay vốn để thực hiện dự án này.

Ông Cường lý giải: “Nếu chúng tôi đặt trạm thu phí trên đường tránh thì thời gian thu phí là 23 năm. Đối với một dự án vay trung hạn thì ở Việt Nam không có ngân hàng nào cho vay trên 20 năm. Nếu thu phí trong 23 năm thì đồng nghĩa chúng tôi không vay vốn được. Tiếp nữa là sau khi xây dựng đường tránh với cự ly xa hơn đường chính 2km thì ai sẽ là người đi đường tránh để trả tiền thu phí? Ai là người đi đường chính để không trả tiền thu phí?”

IMG_4330 3

 Trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Chiều 25/2, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang và chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy tổ chức họp báo về phương án thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất giữ nguyên vị trí trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, tổ chức thu giá dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng).

Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn. Giảm tối đa phí cho các phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương đương 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

Thời gian dự kiến thu phí trở lại là vào tháng 3/2019.

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn