'Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ' vươn vòi bạch tuộc khắp nơi, Công an các địa phương ráo riết truy tìm xử lý

Thời sựThứ Bảy, 28/04/2018 17:50:00 +07:00

Công an nhiều địa phương đang huy động lực lượng truy tìm, xử lý các tụ điểm truyền đạo trái phép với cái tên "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" có dấu hiệu lan rộng khắp nơi.

Những ngày qua, sau khi Công an TP. Hải Phòng và một số địa phương khác cùng với các cơ quan báo chí vào cuộc, lật tẩy những chiêu trò ma mị, của những nhóm người tổ chức tuyên truyền trái phép  Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ, công an nhiều tỉnh, thành tiếp tục truy tìm, ngăn chặn và xử lý những hội nhóm mới phát sinh, được nhân dân và dư luận đồng tình ủng hộ.

51513051480

Các tín đồ "Hội Thánh Đức Chúa Trời" trong một lần tụ tập cầu nguyện bị Công an phát hiện, xử lý tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) 

Tại Hải Phòng, vào 11h30 ngày 21/4, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện tại nhà của bà Trần Thị Thu Ngát (SN 1983, địa chỉ thôn A2, xã Kênh Giang) xuất hiện một số người có hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” trái pháp luật.

Qua xác minh, người có hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân là Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992, ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng).

8761524391867

 Nguyễn Hoàng Trung tại cơ quan chức năng

Công an huyện Thủy Nguyên thu giữ nhiều loại ấn phẩm không rõ nguồn gốc, xuất bản phục vụ việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đựng trong các phong bì là số tiền người tham gia đóng góp cho việc “phụng sự Chúa” và 20 lọ nhựa để đựng “nước thánh”.

Tổ công tác mời Trung về trụ sở UBND xã Kênh Giang để làm việc. Tại đây, Nguyễn Hoàng Trung khai nhận là “đệ tử” đắc lực của Trần Văn Hùng (SN 1985, quê huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).

Đáng chú ý, Trung và Hùng chính là 2 người vi phạm tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật trước đó bị lực lượng Công an phát hiện, xử lý vào tháng 12/2017. Mặc dù, đã cam kết chấm dứt hoạt động, song, Nguyễn Hoàng Trung sau đó vẫn lén lút quay lại cùng một số người khác thuê nhà  để tuyên truyền, lôi kéo và tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật.

DSC_1182 3

Các tài liệu, vật dụng để truyền đạo trái phép bị Công an huyện Thủy Nguyên thu giữ. 

Tại Thái Bình: Từ năm 2015, Công an tỉnh Thái Bình phát hiện một số người ở Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nam… móc nối với một số người trong tỉnh tuyên truyền phát triển “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, nhằm dụ dỗ, lôi kéo người dân nhẹ dạ, cả tin tham gia.

Điển hình là hoạt động của nhóm “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ” do Dương Thị Tuyến (SN 1969, ở thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính, TP. Thái Bình) đứng đầu. Hội này thành lập từ năm 2015, hiện có khoảng 35 người cả trong và ngoài tỉnh Thái Bình tham gia.

Thời gian đầu, nhóm này thường tụ tập sinh hoạt vào ngày thứ 3, thứ 7 hàng tuần tại nhà riêng của Tuyến.

Khi bị chính quyền đấu tranh, xử lý, Tuyến thay đổi phương thức hoạt động, chia thành các nhóm nhỏ từ 3-5 người, luân phiên sinh hoạt từ 2 - 3h một lần vào ngày thứ 7, chủ nhật.

Untitled-1 copy 4

 Công an tỉnh Thái Bình đột kích một cơ sở truyền đạo trái phép tại huyện Kiến Xương, lập biên bản xử lý theo quy định.

Gần đây, Tuyến và các "môn đồ" trong nhóm thực hiện tuyên truyền, lôi kéo một số sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP.Thái Bình.

Đến nay, cơ quan Công an phát hiện trên 20 buổi tụ tập sinh hoạt, tuyên truyền trái phép về "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ", với khoảng 140 lượt người trong và ngoài tỉnh Thái Bình tham gia. Khi tham gia, các thành viên phải đóng góp 10% thu nhập cá nhân cho Hội Thánh.

Trước hoạt động phức tạp của các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ”, Công an tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, thường xuyên rà soát, phát hiện, tham mưu các cấp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn.

Đồng thời, lực lượng Công an sẽ gọi hỏi, răn đe các đối tượng cầm đầu, tích cực gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân để hạn chế sự phát triển của hệ phái này, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái phép.

Tại Thanh Hóa: Sáng 27/4, hàng nghìn người dân vây kín căn nhà số 744 đường Quang Trung 3, TP. Thanh Hóa, nơi được cho là “trụ sở” chính của "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tại địa phương,  khi công an TP. Thanh Hóa ập vào kiểm tra. 

Đáng chú ý, địa điểm này có vị trí gần hai trường đại học lớn tại Thanh Hóa là Đại học Hồng Đức và Đại học Văn hóa - Thể Thao - Du lịch Thanh Hóa.

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa cho biết, qua kiểm tra hành chính, cơ quan công an phát hiện thường xuyên có khoảng 20 người tập trung tại căn nhà này. Lực lượng chức năng nghi ngờ đây là địa điểm sinh hoạt truyền đạo của "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" trái phép.

31393466_1979128252158794_3272153154086502400_n-1731057 5

Lực lượng công an kiểm tra địa điểm được nghi là “trụ sở chính” của "Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ" tại Thanh Hóa. 

Đến 14h chiều 27/4, Công an TP. Thanh Hóa cùng các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra địa điểm trên, lấy thông tin từ những người liên quan. Hàng nghìn người dân hiếu kỳ kéo đến khu vực này theo dõi sự việc.

Công an TP. Thanh Hóa cho biết, sẽ thông tin cụ thể về sự việc sau khi việc kiểm tra căn nhà nêu trên kết thúc.

Tại Đà Nẵng: Sáng 24/4, một số tiểu thương chợ Hòa Khánh báo tin về 2 người lạ mặt xuất hiện tại chợ, tìm cách rủ rê, lôi kéo các tiểu thương tham gia "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ".

Sau khi nắm tình hình, đến 21h cùng ngày Công an quận Liên Chiểu, Công an phường Hòa Khánh Nam kiểm tra hành chính một ngôi nhà tại tổ 68, phường Hòa Khánh Nam.

Qua kiểm tra phát hiện 17 người có hành vi tụ tập đông người và truyền đạo trái pháp luật. Nhóm người này phần lớn là phụ nữ, độ tuổi từ 20 - 25, đang tụ tập nghe giảng về tổ chức có tên "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" với nhiều điều tiêu cực, lệch lạc về nhận thức, mê tín dị đoan.

Trong số này, có 4 người là anh chị em trong một gia đình, 5 sinh viên, 1 học sinh. Những người còn lại là phụ hồ, lao động phổ thông đến từ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

fffff-1524823686736651738656-0706280 6

 Nhóm đối tượng trong buổi làm việc với Công an quận Liên Chiểu (Ảnh: Công an cung cấp)

Lực lượng chức năng còn phát hiện 1 dàn loa, 1 máy vi tính, 16 cuốn tài liệu và nhiều khăn che đầu liên quan đến việc tuyên truyền đạo trái phép.

Công an xác định Trần Như Đông (25 tuổi, quê Thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) và Võ Thị Hằng (23 tuổi, quê xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) là nhân vật chính của tổ chức hoạt động này tại đây. Cả hai đang là sinh viên một trường đại học tại Đà Nẵng.

Trong đó, Đông là người trực tiếp rao giảng, tuyên truyền về "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ", Hằng là trợ giảng, kiêm thủ quỹ. Nhóm này tụ tập, học "giáo lý" vào thứ 3 và thứ 7 hàng tuần.

Đại tá Nguyễn Văn Hoa - Trưởng Công an quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết, công an đang tập trung đấu tranh làm rõ người đứng sau và nguồn gốc tổ chức gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" vừa xuất hiện tại TP. Đà Nẵng.

Tại các tỉnh miền Tây: Ngày 20/4, PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang ký thông báo khẩn về việc nắm bắt tình hình học sinh, sinh viên của trường.

Theo đó, hiện nay xung quanh khu vực Đại học An Giang, Trung tâm Dịch vụ ký túc xá, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm và địa bàn TP. Long Xuyên xuất hiện một nhóm người lạ tự xưng là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời" tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia vào hội này.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên của trường, ban giám hiệu thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của "Hội Thánh Đức Chúa Trời".

Trước đó, ngày 18/4, Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long và Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cũng thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường không được tham gia vào "Hội Thánh Đức Chúa Trời". 

Hiện Công an tỉnh Vĩnh Long đang vào cuộc điều tra hành động dụ dỗ, lôi kéo người dân của một số thành viên của Hội này.

Ngày 26/4, PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang cho biết, sau khi nhà trường ra thông báo, nhiều sinh viên, học sinh của trường hiểu và chủ động rời khỏi "Hội Thánh".

30743853_2073194249361767_1743976461292797952_n-1148255 7

 Công văn khẩn của Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang.

Tại TP Cần Thơ: Đại tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết, trước tình hình một số phần tử thuộc "Hội Thánh Đức Chúa Trời" vừa xuất hiện tại Vĩnh Long, An Giang và Trà Vinh để dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia vào hội này trong mấy ngày qua, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng điều tra, làm rõ và kiên quyết không để những đối tượng xấu thuộc "Hội Thánh" thâm nhập vào địa bàn nhằm lôi kéo người dân tham gia.

>>> Đọc thêm: Nhiều sinh viên ở miền Tây rời 'Hội Thánh Đức Chúa Trời' nhờ nhà trường và công an vào cuộc

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn