Hội nghị Mỹ-Triều lần hai kết thúc không có thoả thuận, Trung Quốc lên tiếng

Thế giớiThứ Năm, 28/02/2019 17:22:00 +07:00

Trung Quốc sẽ đánh giá hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sau khi được nghe thông báo chính thức từ giới chức có thẩm quyền của Triều Tiên và Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết.

"Một điều mà mọi người nhận thức được suốt nửa thế kỷ qua là giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên không phải là chuyện có thể đạt được sau một đêm.

Trung Quốc hy vọng Triều Tiên và Mỹ sẽ tiếp tục đối thoại để giải quyết vấn đề, tôn trọng những mối quan tâm chính đáng của nhau cũng như tiếp tục cho thấy sự chân thành của mỗi bên", ông Lục cho hay, nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ nỗ lực đóng góp cho tiến trình này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng cả Washington và Bình Nhưỡng đều đã thể hiện được thiện chí dù chưa thể đi tới thoả thuận hay tuyên bố chung về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Lu-Kang-Chinese-Foreign-Ministry-spokesman-2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. (Ảnh: Newsin)

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc mà không có thỏa thuận chung nào được ký kết, trái với kỳ vọng của giới quan sát trước đó. 

Trong buổi họp báo sau khi kết thúc các cuộc đàm phán với ông Kim cùng phái đoàn Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định khác biệt về quan điểm của 2 bên đã khiến cuộc gặp với ông Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh không đạt được kết quả như mong muốn. 

"Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn. Chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ thứ gì", ông Trump nói tại buổi họp báo tại khách sạn Marriott. 

Theo Tổng thống Trump, ông Kim nói rằng sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon nhưng đổi lại các lệnh trừng phạt phải được dỡ bỏ trước. 

"Tôi không sẵn sàng làm điều đó", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh. 

Sau khi kết thúc 2 ngày làm việc căng thẳng, Tổng thống Trump đã lên chuyên cơ Air Force One, rời Hà Nội. Trong khi đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ lưu lại tới ngày 2/3 và có chuyến thăm hữu nghị Việt Nam. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn