Đề nghị cho người dân tham gia đấu giá các căn hộ tái định cư tồn kho tại Thủ Thiêm

Kinh tếChủ Nhật, 11/08/2019 08:54:00 +07:00

UBND TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu phương án có thể cho người dân tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư tồn kho tại Thủ Thiêm.

Ngày 11/8, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, đơn vị đã đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu phương án có thể cho người dân tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư tồn kho, chưa bố trí được dân vào ở trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, vừa qua TP.HCM đã bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm trong khu 38,4ha ở phường Bình Khánh (Quận 2, TP.HCM) nhưng không thành công vì không có đơn vị nào tham gia. Hiện nay các sở ngành đang tham mưu đấu giá lại với giá khởi điểm dự kiến 9.900 tỷ đồng. 

thu-thiem-1544398

UBND TP.HCM đã đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu phương án có thể cho người dân tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư tồn kho tại Thủ Thiêm. (Ảnh: Thy Huệ).

Nếu trường hợp lần tới đấu giá không thành công, Sở Xây dựng TP.HCM cần nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo thành phố phương án để giải quyết số lượng căn hộ nói trên, vì để càng lâu càng xuống cấp; có thể cho người dân đấu giá từng căn hộ hay phương án như thế nào để tạo quỹ nhà cho cán bộ công chức qua hình thức đấu giá… 

Về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, UBND thành phố không thể để quá trình phát triển đô thị bế tắc vì TP.HCM có tiềm lực về tài chính, tập trung nhiều doanh nghiệp lớn, nguồn nhân lực dồi dào.

Do đó, thời gian tới, Sở Xây dựng cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa các chương trình trọng điểm như chương trình nhà ở, chỉnh trang đô thị... để đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người dân.

Được biết, hiện hầu hết các phân khúc nhà ở đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai đều giảm sâu so với cùng kỳ. Đây cũng là năm có tổng nguồn cung nhà ở thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Lý do là vướng Nghị định 99 quy định về “đất ở hợp pháp”, trong khi phần lớn dự án có nguồn gốc đất rất đa dạng, nhất là các dự án tại khu dân cư mới đều có nguồn gốc đất chưa phải là đất ở. Ngoài ra còn có nguyên nhân các thủ tục chồng chéo, chưa có quy định, hướng dẫn.

Thy Huệ - Ngọc Lê
Bình luận
vtcnews.vn