
Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo mới nhất về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo mới nhất về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công.
Hai dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu theo hình thức xã hội hóa (PPP) không có đơn vị tham gia đấu thầu.
Ba dự án cao tốc Bắc – Nam được triển khai bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km.
Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của 3 dự án với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng khi tham gia đấu thầu.
Bộ GTVT cập nhật tiến độ 3 dự án thành phần thuộc dự an cao tốc Bắc-Nam phía đông được chuyển đổi từ hình thức đầu tư công-tư sang hình thức đầu tư công.
Bộ Giao thông Vận tải phát hành hồ sơ mời thầu chọn nhà đầu tư 5 đoạn cao tốc Bắc Nam bằng vốn xã hội hóa.
Thủ tướng nêu rõ, Bộ GTVT phải tập trung, quyết liệt để khởi công xây dựng các gói thầu đầu tiên của đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam vào cuối tháng 8.
Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công ba dự án cao tốc Bắc Nam là Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mai Sơn - quốc lộ 45.
"Đây là dự án trọng điểm quốc gia nên phải thanh tra, kiểm toán và thậm chí là cả điều tra", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết.
"Không biết chúng ta sẽ lấy vốn ở đâu để thực hiện đầu tư công các dự án cao tốc Bắc – Nam, Quốc hội không nên đồng ý dễ dãi quá", đại biểu Nguyễn Anh Trí chia sẻ.
Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tính minh bạch, công khai trong đấu thầu, chỉ định thầu dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam.
Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án này là 100.816 tỷ đồng.
Uỷ ban Kinh tế đánh giá, chỉ chuyển dự án chưa có nhà đầu tư chứ không nên chuyển hết cả 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam sẽ được gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 45.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện yêu cầu giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.
Nội dung vừa được Chính phủ đưa ra trong báo cáo gửi Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam.
Chính phủ cho rằng, ngoài áp lực vốn, việc đổi phương thức từ đấu thầu quốc tế sang trong nước có thể khiến Dự án cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ.
Thông tin giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển dự án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Chuyên gia kinh tế đang đặt ra những cảnh báo về tình trạng nhà thầu trong nước vì tư lợi 'ôm' doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu làm cao tốc Bắc - Nam.
Theo ý kiến chuyên gia, cần công bố thông tin kết quả trúng thầu đối với dự án cao tốc Bắc Nam.
Hai dự án cao tốc Bắc Nam đầu tiên là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ khởi công trong tháng 8, 9.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời thanh tra, kiểm toán tham gia vào các dự án từ đầu nhằm tăng cường công tác giám sát.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT phải đấu thầu công khai, tuyệt đối không được chỉ định thầu kiểu cảm tính.
Các chuyên gia cho hay, nếu tuyến cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc được quy hoạch chung một hành lang sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí xây dựng, tiết kiệm mặt bằng, tránh chia cắt các vùng kinh tế của địa phương.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được Chính phủ chấp thuận với tổng mức đầu tư hơn 140.000 tỷ đồng, vậy nguồn vốn này lấy từ đâu khi cả ngân sách và các nhà đầu tư hiện đều khó khăn về vốn?