Hãy ủng hộ chúng tôi !

Thưa quý độc giả,
Báo điện tử VTC News mong nhận được sự ủng hộ của quý bạn đọc để có điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung cũng như hình thức, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả luôn đồng hành, ủng hộ tờ báo phát triển. Mong nhận được sự ủng hộ của quý vị qua hình thức:

Ủng hộ qua eBanking

  • vtc.vn

    Báo điện tử VTC News

Đóng
  • Zalo

Điều chỉnh tổng vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam thành 100.816 tỷ đồng

Đầu Tư Thứ Ba, 09/06/2020 09:52:37 +07:00
(VTC News) -

Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam, sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án này là 100.816 tỷ đồng.

Sáng 9/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đọc tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 

Về nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư, thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 45, Chính phủ xác định tiêu chí lựa chọn các dự án chuyển đổi sang đầu tư công: dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển; dự án cấp bách, có nhu cầu vận tải cao, kết nối cửa ngõ các trung tâm kinh tế lớn của đất nước; dự án khó có khả năng huy động vốn tín dụng và khả năng đấu thầu không thành công; đảm bảo tính kết nối liên tục để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Trên cơ sở đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét chuyển đổi sang đầu tư công đối với 03 dự án thành phần, gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây; 05 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.

Điều chỉnh tổng vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam thành 100.816 tỷ đồng - 1

 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đọc tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: Quochoi.vn)

Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 100.816 tỷ đồng, trong đó: vốn NSNN khoảng 78.461 tỷ đồng (55.000 tỷ đồng đã bố trí theo Nghị quyết số 52/2017/QH14; cần bổ sung 23.461 tỷ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách 22.355 tỷ đồng.

Liên quan tới các tác động sau điều chỉnh, bên cạnh những tác động tích cực, việc chuyển đổi hình thức đầu tư cũng có những hạn chế nhất định: Sử dụng nhiều hơn vốn đầu tư công; Ảnh hưởng đến doanh thu các dự án PPP trên Quốc lộ 1 và các tuyến song hành; Tác động đến việc huy động nguồn lực xã hội.

Để khắc phục, Chính phủ thực hiện nhiều giải pháp: Xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước, Điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm một cách hợp lý, tạo nguồn vốn ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, Điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm một cách hợp lý, tạo nguồn vốn ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia

Từ các vấn đề trên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với các nội dung: Quyết định chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức thức PPP sang đầu tư công sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư và nguồn vốn: Tổng mức đầu tư của dự án là 100.816 tỷ đồng, bao gồm: Vốn NSNN là 78.461 tỷ đồng, gồm: 55.000 tỷ đồng đã bố trí theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.

Phần vốn còn thiếu (23.461 tỷ đồng) giao Chính phủ tổng hợp, báo cáo Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công. Vốn huy động ngoài ngân sách là 22.355 tỷ đồng.

Song Hy
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin