Festival tôm Cà Mau 2023: Tự hào thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Thị trườngThứ Sáu, 24/11/2023 15:16:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng thương hiệu tôm Cà Mau góp phần nâng tầm tôm Việt ra thế giới.

Sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL có chủ đề “Festival tôm Cà Mau 2023 - Tự hào thương hiệu Việt” là sự kiện có quy mô cấp khu vực, diễn ra từ ngày 10 - 13/12 tới.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, con tôm gắn liền với mọi mặt đời sống người dân Cà Mau. Tôm không chỉ là thức ăn, là kinh tế mà còn là sản vật tinh thần kết thân của người Cà Mau.

Nội dung chính của sự kiện lần này cũng là để xây dựng, phát triển thương hiệu ngành tôm Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

"Festival tôm không chỉ là sự kiện kinh tế mà còn là sự kiện văn hóa, xã hội mang tính liên kết nhiều lĩnh vực cả trong và ngoài nước. Tỉnh xác định Festival tôm là chủ đạo của hoạt động lần này. Từ quảng bá, giao thương đến truyền thông đều tập trung vào lễ hội tôm. Tôm Cà Mau tự hào thương hiệu Việt và tôm Cà Mau cũng góp phần nâng tầm tôm Việt ra thế giới", ông Luân nói.

Với chủ đề "Festival tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt", tỉnh tập trung vào các hoạt động thể hiện sự hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với sắc màu văn hóa đương đại và hiện đại.

Sự kiện này có quy mô cấp khu vực, với điểm nhấn là chương trình khai mạc bằng hình thức sân khấu hóa các tiết mục văn nghệ mang đậm dấu ấn, đặc trưng của vùng đất, con người Cà Mau mang lại hình ảnh, kỷ niệm đẹp trong lòng du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

"Con tôm là thức ăn hàng ngày trong bữa ăn của nhiều gia đình. Con tôm Cà Mau, ngoài là hàng hóa giúp người dân làm giàu, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh, còn được đưa vào văn hóa giáo dục địa phương. Chúng ta phải làm sao làm nổi bật hình ảnh con tôm trong sự kiện lần này", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ thêm.

Xuyên suốt trong khuôn khổ Festival tôm còn có Ngày hội “Ẩm thực thủy sản Cà Mau” kết hợp trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt.

Tại đây, các tổ chức, cá nhân, đầu bếp... kinh doanh lĩnh vực ẩm thực sẽ tham gia chế biến, trang trí hình ảnh liên quan đến tôm và các đối tượng thủy sản đặc hữu của vùng đất Cà Mau theo từng chủ đề khác nhau.

Sản phẩm tôm sinh thái của Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex) xuất sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc...

Sản phẩm tôm sinh thái của Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex) xuất sang thị trường châu Âu, Hàn Quốc...

Sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 gồm nhiều hoạt động nổi bật gắn liền với con tôm như: Không gian trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP với gần 400 gian hàng tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển; Hội thảo: Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau, Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm…

Bên cạnh đó, sự kiện còn có các Hội nghị: Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Tổng kết chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL; Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023. Ngoài ra, còn có các chương trình về xúc tiến thương mại, du lịch cũng được tổ chức.

Sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP ĐBSCL năm 2023 được UBND tỉnh Cà Mau tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu ngành tôm Cà Mau, các sản phẩm OCOP của tỉnh đến du khách trong, ngoài nước; tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển.

Cà Mau có 137 sản phẩm OCOP, trong đó, có 53 sản phẩm của 22 chủ thể được chế biến từ tôm, chiếm 39%. Các sản phẩm OCOP được chế biến từ tôm trong tỉnh, như: Tôm khô, bánh phồng tôm, chà bông tôm, chả tôm, tôm rang, mắm tôm chua, tôm khô ép… được đánh giá là phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thể hiện đậm nét đặc sắc, truyền thống của địa phương.

Thời gian qua, Cà Mau đã nỗ lực nâng hạng cho những sản phẩm OCOP bằng những việc làm thiết thực, như: Đầu tư trang thiết bị phục vụ quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến bao bì, mẫu mã, hướng tới xúc tiến, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ…

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn