Vingroup tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp xe điện của Đông Nam Á

Đầu TưThứ Ba, 02/03/2021 15:23:31 +07:00
(VTC News) -

Ngành công nghiệp xe điện và pin Đông Nam đạt được đà phát triển nhanh chóng khi các nhà sản xuất trong khu vực như Vinfast của Việt Nam mở rộng quy mô sản xuất.

Khi Đông Nam Á tìm cách phục hồi sau tác động kinh tế của COVID-19, ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin của khu vực dường như đã sẵn sàng để tăng trường. 

Các nhà sản xuất nước ngoài từ Mỹ, Trung Quốc thời gian gần đây gia nhập thị trường, đầu tư vào Indonesia, Thái Lan và các nơi khác. Trong khi đó, các công ty nội địa ở Thái Lan và Việt Nam đang tung ra những cú hích sản xuất mới, bất chấp hạn chế về cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức lớn. 

'Vingroup là động lực chính của công nghiệp xe điện Việt Nam'

Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu trạm sạc. Tuy nhiên Tập đoàn Vingroup cho biết công ty con VinFast của họ sẽ bắt đầu xuất khẩu xe điện vào tháng 11/2021. 

ASEAN Today bình luận: Vingroup là động lực chính sau ngành công nghiệp xe điện của Việt Nam. 

Vào tháng 1, VinFast công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, các mẫu này sẽ được xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ và châu Âu bắt đầu từ tháng 6/2022. 

Đây là nền tảng vững chắc để VinFast vươn tới tầm nhìn toàn cầu và trở thành công ty sản xuất xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới cũng như phát triển hệ sinh thái giao thông xanh và giảm thiểu khí thải”, Vingroup cho biết trong một thông cáo báo chí.

Vingroup tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp xe điện của Đông Nam Á - 1

Mẫu xe ô tô SUV điện VF32 của VinFast. 

Giống Việt Nam, ở Thái Lan cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi các công ty của nước này đang tìm cách tiếp cận với phương tiện giao thông điện, bắt đầu từ xe tuk tuk và phà.

Xe tuk tuk chạy điện trở nên phổ biến ở Chiang Mai từ hai năm trước. Công ty khởi nghiệp  Power Up TukTuk của Thái Lan đang chế tạo xe ba bánh chạy điện để những người có vấn đề về di chuyển dễ tiếp cận hơn.

Ở phía nam đất nước, công ty năng lượng Banpu đang tiến hành thử nghiệm các chuyến phà chạy bằng động cơ điện giữa các đảo du lịch và đất liền.

Vingroup tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp xe điện của Đông Nam Á - 2

Thái Lan khuyến khích tàu, thuyền sử dụng động cơ điện trong năm 2021.

Cuối năm ngoái, công ty năng lượng tái tạo Energy Absolute của Thái Lan thu hút sự chú ý lớn của dư luận khi thử nghiệm thành công một chiếc phà sử dụng động cơ điện trên sông Chao Phraya, đồng thời giới thiệu mẫu tàu tuần dương chạy điện dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 4 tới.

Xe điện vẫn hút nhà đầu tư ngoại

Bất chấp COVID-19, đầu tư nước ngoài vào xe điện vẫn tiếp tục. Tại Indonesia, ngành công nghiệp xe và sản xuất pin là nguồn thu hút chủ yếu vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân do Indonesia là nước có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, chiếm 23% trữ lượng toàn cầu.

Niken rất cần thiết cho sản xuất pin xe điện và chính phủ Indonesia khôi phục lệnh cấm xuất khẩu quặng niken vào tháng 1/2020.

Vingroup tạo đà cho sự phát triển ngành công nghiệp xe điện của Đông Nam Á - 3

Sản xuất xe điện trở thành ngành công nghiệp đầy hứa hẹn ở Đông Nam Á. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Tesla đang hoàn thành các bước cuối cùng để đầu tư vào Indonesia. Tập đoàn của Mỹ muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện tại Indonesia. Dự án này sẽ đem lại lợi ích kinh tế cho cả hai phía, do vậy, rất được phía Indonesia hoan nghênh. 

Tháng 12/2012, Indonesia bắt tay với Tập đoàn LG của Hàn Quốc, ký kết thỏa thuận đầu tư dự án sản xuất pin lithium cho xe điện ở Indonesia với tổng vốn lên đến 9,8 tỷ USD. 

Thỏa thuận này là một trong những nỗ lực đầu tiên trên thế giới nhằm tích hợp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và sản xuất pin.

Indonesia cũng có kế hoạch tương tự với Công ty Công nghệ Đương đại Amperex của Trung Quốc (CATL). 

Ngoài xuất khẩu, những lô pin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng trên xe buýt của thủ đô Jakarta khi thành phố này nỗ lực chuyển sang sử dụng xe điện vào năm 2027.

Tại Thái Lan, Nissan đầu tư rất nhiều vào kế hoạch biến nước này thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Nhà sản xuất Nhật Bản cũng đang phát triển công nghệ sạc điện không dây cho xe điện, một phần vì các nước Đông Nam Á có rất ít các trạm sạc cho phương tiện này.

Hãng xe sản xuất SUV và bán tải lớn nhất Trung Quốc, GWM hiện đầu tư gần 700 triệu USD vào Thái Lan. Tham vọng của GWM là sản xuất pin và động cơ điện, tấn công phân khúc xe hybrid, xe điện vốn được chính phủ Thái Lan khuyến khích bằng nhiều chính sách hỗ trợ giá.

Thái Lan hiện đặt mục tiêu sản lượng xe điện đạt mức 30%, tương đương 750.000 xe, vào năm 2030. Các khoản đầu tư từ GWM vào Nissan được kỳ vọng sẽ giúp họ đạt được tham vọng này. Dù vậy, số lượng xe điện ở xứ chùa vàng vẫn còn rất thấp, chỉ hơn 2.000 xe vào năm 2020. 

Xe điện sẽ phát triển mạnh ở Đông Nam Á

Ở Mỹ, các nhà sản xuất xe hơi và chính phủ cho tới nay vẫn chưa sản xuất được dòng xe điện giá cả phải chăng phục vụ cho phần lớn dân số. Các phương tiện thân thiện với môi trường thường đi kèm với một cái giá không thấp.

Trong khi đó, ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á, giải pháp có thể nằm ở việc tung ra các mẫu xe máy điện. Theo số liệu của Pew Research từ năm 2014, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu một chiếc xe tay ga hoặc xe gắn máy. Tỷ lệ này với ô tô có sự chênh lệch đáng kể. 

Với các thông tin tích cực tới từ Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia, Đông Nam Á sẽ sớm chứng kiến sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện và sản xuất pin sau khi vượt qua các tác động kinh tế thời kỳ hậu COVID-19.

Song Hy(Nguồn: ASEAN Today)
Bình luận
vtcnews.vn