Trung Quốc và Mỹ đang ‘làm việc ngày đêm’ để có thỏa thuận thương mại

Thế giớiThứ Bảy, 09/03/2019 15:36:00 +07:00

Trung Quốc và Mỹ vẫn đang làm việc cả ngày lẫn đêm để đạt được thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của cả hai bên và hy vọng của thế giới, theo Reuters.

Trung Quốc và Mỹ vẫn đang làm việc cả ngày lẫn đêm để đạt được thỏa thuận thương mại phù hợp với lợi ích của cả hai bên và hy vọng của thế giới, bao gồm xóa bỏ các chương trình thuế quan trả đũa, một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết hôm 9/3.

wangshouwen-1

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen. (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói ông rất lạc quan về các cuộc đàm phán với Washington, nhưng nói thêm bất kỳ cơ chế thương mại nào đạt được cũng phải bình đẳng và công bằng.

Chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong một cuộc chiến thuế quan kéo dài nhiều tháng, khi Washington muốn ép Bắc Kinh giải quyết các lo ngại lâu dài về chính sách trợ cấp công nghiệp, chuyển giao công nghệ, tiếp cận thị trường và quyền sở hữu trí tuệ.

Những tiến bộ trong các cuộc đàm phán đã khiến Nhà Trắng trì hoãn việc tăng thuế đối với số hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ khởi động vào ngày 2/3.

Ông Wang, phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề cuộc họp Quốc hội Trung Quốc, cho biết việc áp thuế lẫn nhau không tốt cho công nhân, nông dân, nhà xuất khẩu và nhà sản xuất. "Điều đó làm tổn thương niềm tin của các nhà đầu tư và trì hoãn các quyết định đầu tư", Wang nói. Ông là người đã tham gia sâu vào các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ.

"Bây giờ, các đội kinh tế và thương mại của hai bên đang nỗ lực hết sức, liên lạc và đàm phán để đạt được thỏa thuận phù hợp với các nguyên tắc và phương hướng do hai lãnh đạo quyết định. Đó là nhằm loại bỏ tất cả các mức thuế áp đặt lên nhau, để quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Mỹ có thể trở lại bình thường." - ông nói thêm.

Các nhóm phụ trách của Mỹ - Trung đang liên lạc ngày đêm để có được thỏa thuận thương mại, Wang nói. Các cuộc đàm phán thương mại đã khiến các quan chức cấp cao di chuyển ngược xuôi giữa Bắc Kinh và Washington.

Tiết lộ những chi tiết hiếm hoi trong các cuộc đàm phán, ông Wang cho biết hai nước đã nỗ lực để tìm ra điểm chung. Trong cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer rất thích lấy thức ăn ra, ông nói.

"Phó Thủ tướng Liu lấy một chiếc bánh hamburger, và ông Lighthizer có cà tím và thịt gà", ông Wang mô tả một món ăn phổ biến của Trung Quốc. "Trong suốt cuộc đàm phán, có cà phê và trà, nhưng hai người họ không uống cà phê, không uống trà. Cả hai cùng uống nước đã đun sôi để nguội."

Vẫn chưa rõ các nhà đàm phán cấp cao từ cả hai bên sẽ gặp nhau tiếp vào thời điểm nào, theo Reuters.

Video: Bát Tràng lao đao vì cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn