Trung Quốc kiểm soát các tờ báo tiếng Hoa ở Australia
  • Zalo

Trung Quốc kiểm soát các tờ báo tiếng Hoa ở Australia

Thời sự quốc tế Thứ Sáu, 04/12/2020 23:14:21 +07:00
(VTC News) -

Văn phòng tình báo quốc gia Australia cảnh báo, nhiều tờ báo tiếng Hoa tại nước này bị chính quyền Trung Quốc thao túng và chiếm quyền kiểm soát.

Hôm 3/12, The Sydney Morning Herald (SMH) đưa tin, cơ quan tình báo quốc gia Australia cảnh báo Trung Quốc bí mật kiểm soát các phương tiện truyền thông bằng tiếng Hoa ở nước này như một phần của hoạt động can thiệp và gây ảnh hưởng ở nước ngoài của Bắc Kinh.

Theo đó, Văn phòng tình báo quốc gia Australia (ONI) báo cáo cho chính phủ nước này về việc có nhiều hãng thông tấn bằng tiếng Hoa phổ biến nhất tại Australia đã được Bắc Kinh hợp tác để thúc đẩy các lợi ích chiến lược của Trung Quốc.

Theo nguồn tin của SMH, Australia bắt đầu chiến dịch truy quét các ảnh hưởng của Trung Quốc cách đây ít nhất 20 tháng. Triển khai chiến dịch, một đơn vị thuộc ONI đã theo dõi, phân tích nội dung của 14 trang tin tức trực tuyến tiếng Hoa và 10 trang WeChat tiếng Hoa có nhiều người theo dõi nhất.

Trung Quốc kiểm soát các tờ báo tiếng Hoa ở Australia - 1

Quan hệ Trung Quốc - Australia đang ở điểm thấp nhất trong nhiều thập kỷ. (Ảnh: SMH)

Trên cơ sở thông tin từ các website này, cơ quan phản gián của Australia tiếp tục rà soát, điều tra để làm rõ ai mới thực sự là người sở hữu và vận hành những trang tin tức này. Kết luận từ các điều tra dấy lên nhiều quan ngại, khiến cơ quan tình báo báo cáo chính phủ Australia về tình trạng này.

Theo điều tra, tờ Southeast Net Australia bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn và gần như công khai. Trong khi đó, ảnh hưởng của Bắc Kinh tại các tờ báo khác được che giấu tinh vi hơn.

Bên cạnh đó, các điều tra viên của Australia cũng phát hiện 2/3 các trang tin tức tiếng Hoa bị theo dõi có nhân sự cấp cao dính líu tới những tổ chức thúc đẩy ảnh hưởng của Trung Quốc. Các điều tra viên chỉ ra, một số biên tập viên và chủ các trang này là người của Ban công tác mặt trận thống nhất Trung Quốc (UFW).

UFW là cơ quan trực thuộc Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, có trách nhiệm thực thi quyền lực mềm và các sáng kiến gây ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Kết luận của ONI cũng cho hay, hầu hết các tờ báo, cổng thông tin tiếng Hoa tại nước này đều có quan điểm ủng hộ Trung Quốc và ít nhiều liên quan tới China News Service - hãng thông tấn lớn thứ hai của Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng bằng WeChat. Còn Pacific Media, công ty có trụ sở ở thành phố Melbourne và Nanhai Group ở Sydney, bị cáo buộc là bình phong của UFW. Cả Pacific Media và Nanhai Group quản lý các tài khoản WeChat có nhiều người theo dõi tại Australia.

Nhà nghiên cứu về Trung Quốc John Fitzgerald mô tả phân tích ONI là "báo cáo mở rộng đầu tiên về ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với truyền thông Hoa ngữ tại Australia", đồng thời ông cũng hối thúc chính quyền Australia thảo luận khẩn cấp để tài trợ và hỗ trợ tốt hơn cho các tờ báo độc lập có bản tiếng Hoa, ví dụ như đài truyền hình ABC và SBS .

"Các chính phủ nước ngoài thường không tài trợ trực tiếp và can thiệp vào các phương tiện truyền thông cộng đồng ở Australia. Trung Quốc là một trường hợp nổi bật. Điều quan trọng là chính phủ liên bang đang xem xét nó một cách nghiêm túc”, John Fitzgerald cho hay.

Những thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Australia đã lên cao trào trong những ngày gần đây liên quan đến dòng tweet đi kèm với bức ảnh có hình một người lính trong bộ quân phục Australia cầm dao đặt vào cổ một đứa trẻ ở Afghanistan.

Thời gian qua, một loạt căng thẳng về quốc phòng, thương mại và chính sách đối ngoại đang đẩy quan hệ Trung Quốc - Australia đến điểm thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Kông Anh (Nguồn: The Sydney Morning Herald )
Bạn có cảm nghĩ gì về "Trung Quốc kiểm soát các tờ báo tiếng Hoa ở Australia" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Đọc tiếp