Trung Quốc khẳng định không bao giờ đồng ý với thỏa thuận thương mại 'ngông cuồng' của Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 21/05/2019 10:39:00 +07:00

Washington đang tìm cách áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc như một biện pháp buộc Bắc Kinh phải chấp nhận thỏa thuận thương mại mới.

Nếu Bắc Kinh tiếp tục chống lại áp lực của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đưa ra mức thuế bổ sung ngay cả khi các tổ chức kinh tế gia tăng cảnh báo hậu quả.

Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của ông Trump rằng Bắc Kinh thỏa hiệp với "những yêu cầu ngông cuồng" của Washington, liên quan đến một thỏa thuận thương mại trong tương lai, The Washington Examiner đưa tin hôm 20/5.

us-china-2

 (Ảnh: AP)

"Chúng tôi không biết thỏa thuận mà Mỹ đang nói đến là gì", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang (Lục Khảng) nói, đề cập đến tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Trump rằng một thỏa thuận thương mại mới gần như được bảo đảm.

"Có lẽ tất cả họ (Mỹ) có cùng có những kỳ vọng ngông cuồng cho một thỏa thuận, nhưng chắc chắn đó không phải là một thỏa thuận được Trung Quốc đồng ý", người phát ngôn nói thêm.

Truyền thông dẫn tuyên bố phía Mỹ cho thấy, Washington gần đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vào tháng 4. Tuy nhiên, Bắc Kinh rút lui vào thời điểm cuối cùng, khiến Nhà Trắng tăng mức thuế hiện tại đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Bắc Kinh coi việc tăng thuế của Mỹ là một nỗ lực nhằm "đạt được những lợi ích vô lý thông qua áp lực cực đoan", ông Lu nói thêm rằng Trung Quốc tin các cuộc đàm phán tiếp theo "chỉ có thể đi theo con đường của sự tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi".

Trung Quốc phản ứng với việc tăng thuế của Mỹ bằng cách áp thuế lên đến 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chương trình sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6.

Các mức thuế hiện tại Mỹ áp lên Trung Quốc bao gồm khoảng 250 tỷ USD hàng hóa. Chính quyền ông Trump được cho là đang cân nhắc việc áp thuế 25% mới đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác, gần như tất cả mọi thứ được nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc.

The Hill dẫn phân tích của Morgan Stanley cho biết động thái đưa ra mức thuế khổng lồ như vậy sẽ đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ buộc phải phản ứng bằng cách giảm lãi suất xuống 0% vào năm 2026, phân tích cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhiều lần tuyên bố rằng thỏa thuận thương mại mới sắp hoàn thành, chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản, bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng 6, theo The Washington Examiner.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn