Tòa án Tối cao Philippines: Trung Quốc không có chủ quyền ở biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 12/06/2014 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Tòa án tối cao Philippines nói đường lưỡi bò mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra là 'vụ ngụy tạo lịch sử khổng lồ'.

(VTC News) - Tòa án tối cao Philippines nói đường lưỡi bò mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra là 'vụ ngụy tạo lịch sử khổng lồ'.

Thẩm phán Anotnio Carpio của Tòa án Tối cao Philippines sau khi nghiên cứu các bản đồ Trung Quốc cổ đại, đã gọi tuyên bố của Bắc Kinh về chủ quyền với 90% biển Hoa Nam, là 'vụ ngụy tạo lịch sử khổng lồ'.
Tàu cá Trung Quốc dàn hàng trên Biển Đông 

Đó là tin đưa ngày thứ Tư của báo Hồng Kông "South China Morning Post". Trước đó Philippines đã đưa tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra trình Liên Hợp Quốc xem xét.
Thẩm phán Carpio tuyên bố rằng ông đã nghiên cứu 72 bản đồ cổ, trong đó 15 bản có xuất xứ Trung Quốc. Theo lời ông trên các bản đồ thời nhà Tống (960-1279), nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1912), đảo Hải Nam luôn được ấn định là vùng lãnh thổ cực nam của Trung Quốc. Toàn bộ các bản đồ hiện được bảo quản dành cho tiếp cận công khai trong Thư viện Hoa Kỳ.
Video: Việt Nam bác bỏ vu cáo của Trung Quốc ở Liên Hợp Quốc
Thẩm phán Philippines nhấn mạnh sự cần thiết dựa trên những cứ liệu lịch sử chân thực để phản bác tuyên bố của Trung Quốc về biển Hoa Nam, bởi chính quyền Bắc Kinh đang dùng lối bóp méo sự thật để hình thành ý kiến ​​công chúng đồng thời tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực bảo vệ quyền chủ quyền Trung Quốc.

Phương Mai (Theo Tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn