Tổ chức hội nghị về đổ bộ tấn công, Mỹ cho Trung Quốc 'ra rìa'

Thế giớiThứ Năm, 21/05/2015 10:18:00 +07:00

Washington đang hạn chế ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông bằng cách tổ chức hội nghị quân sự châu Á nhưng không mời Trung Quốc.

(VTC News) - Hãng thông tấn Sputnik nói Washington đang hạn chế ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Biển Đông bằng cách tổ chức hội nghị quân sự châu Á nhưng không mời Trung Quốc.

Sputnik cho rằng đây là lần đầu tiên có một sự kiện như vậy, Mỹ tổ chức hội nghị về hoạt động đổ bộ của quân đội tại Hawaii với nhiều lãnh đạo quân sự các quốc gia Thái Bình Dương, nhưng không có Trung Quốc.

Tham dự hội nghị này có các đại diện đến từ Nhật Bản, Australia, Philippines, Malaysia, Việt Nam và nhiều quốc gia khác, Sputnik cho biết.
Xe lội nước của lính thủy đánh bộ Mỹ tại Hawaii
Xe lội nước của lính thủy đánh bộ Mỹ tại Hawaii 
Trong sự kiện này, các nhà lãnh đạo quân sự được lên tàu đổ bộ USS Essex và theo dõi màn trình diễn đổ bộ tấn công của lính thủy đánh bộ Mỹ.

Martin Sebastian, người đứng đầu Học viện Hàng hải Malaysia nói: "Tôi không nghĩ là Trung Quốc có thể thích hợp với sự kiện này".

Theo Sputnik, trong vài tháng qua, Mỹ đang cố gắng truyền niềm tin cho các đồng minh của mình ở Thái Bình Dương trong khi căng thẳng trên Biển Đông có dấu hiệu gia tăng.

Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền bằng đường lưỡi bò phi lý trên Biển Đông cùng với việc xây dựng, cải tạo trái phép trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam được Washington xem là sự khiêu khích.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Mỹ lý giải sự vắng mặt của Trung Quốc là do quy định không trao đổi quân sự giữa 2 quốc gia. Tuy nhiên, năm 2014 Mỹ - Trung đã có một cuộc tập trận hải quân chung.

Video quân đội Nhật tập trận đổ bộ chiếm đảo

Các quan chức Mỹ nói hội nghị được tổ chức nhằm khuyến khích các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương phối hợp khả năng phòng thủ của mình, đó cũng là mục tiêu quan trọng trong chiến lược quân sự của Washington ở khu vực này, nơi có đến 80.000 binh sỹ của họ đang đóng quân.

Grant Newsham, cựu sĩ quan liên lạc lính thủy đánh bộ Mỹ nói: "Các quốc gia chưa phát triển nhanh chóng và đầy đủ khả năng đổ bộ như những gì họ có thể. Hội nghị ho vọng sẽ liên kết lại những nỗ lực có phần rời rạc về đổ bộ của họ".

Đầu năm 2015, Mỹ đã có những cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông, cùng với Philippines rồi đến Indonesia.

Đầu tháng 5, Mỹ tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông, điều khiến nhiều người cảm thấy sẽ dẫn đến xung đôtt, Sputnik cho biết. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang bận rộn với công cuộc vũ trang cho các đồng minh ở Thái Bình Dương.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn