Tin sáng:Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Thế giớiThứ Sáu, 22/11/2013 07:34:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Kim Jong-Un lần đầu tiên họp với an ninh quân đội là những tin đáng chú ý sáng 22/11.

(VTC News) – Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Kim Jong-Un lần đầu tiên họp với an ninh quân đội là những tin đáng chú ý sáng 22/11.

Trung Quốc phản đối Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bán vũ khí cho Đài Loan

Ngày 21/11, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 20/11 thông qua dự luật bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan, trong đó có 4 khinh hạm lớp Perry.

trực thăng Đài Loan
Trực thăng Đài Loan mua của Mỹ 
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Trung Quốc cương quyết phản đối và đặc biệt không hài lòng với việc một ủy ban của Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bán vũ khí cho Đài Loan”.

“Chúng tôi hối thúc một số nhân vật trong Hạ viện Mỹ từ bỏ tư duy thời Chiến tranh Lạnh, tuân thủ chính sách một Trung Quốc và 3 tuyên bố chung Trung – Mỹ, tôn trọng tinh thần xây dựng hình mẫu hợp tác kiểu mới giữa các cường quốc và ngừng thúc đẩy bất kỳ dự luật bán vũ khí nào cho Đài Loan”.


Thổ Nhĩ Kỳ bắt nghi phạm mang bom giả ngoài văn phòng Thủ tướng


Ngày 21/11, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông “có tình trạng thần kinh không ổn định” mang bom giả ở bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, vụ việc đã gây hoảng loạn về an ninh tại thủ đô Ankara.
thổ nhĩ kỳ
Binh sĩ canh gác bên ngoài văn phòng của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan 
Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler cho biết “người đàn ông này mang theo thiết bị giống như một quả bom”, đồng thời mô tả nghi can này “có tình trạng thần kinh không ổn định”. Nghi can sau đó đã được áp tải về đồn cảnh sát để thẩm vấn.

Trung Quốc điều tàu bệnh viện tới cứu trợ Philippines sau bão Haiyan


Tân Hoa xã dẫn lời Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi cho biết ngày 21/11, Trung Quốc đã điều một tàu bệnh viện của hải quân chở hàng cứu trợ y tế nhân đạo cho Philippines sau thảm họa siêu bão Haiyan.

"Đây là lần đầu tiên Trung Quốc điều tàu quân sự cung cấp viện trợ y tế nhân đạo cho các khu vực bị thảm họa ở nước ngoài. Sứ mệnh này là một nhiệm vụ quan trọng nhằm thực thi chủ trương hòa bình, hợp tác và phát triển” - Ông Ngô Thắng Lợi nhấn mạnh.
trung quốc cứu trợ
Tàu Peace Ark lên đường tới Philippines hôm 21/11  
Trước đó một ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Tàu Peace Ark sẽ lên đường vào ngày 21/11 để cứu trợ những nạn nhân tại khu vực chịu tác động của thiên tai bằng cách vận dụng những ưu điểm trong hỗ trợ y tế và khả năng cơ động cao."

Ông cũng cho biết nhóm cứu trợ thứ hai gồm 51 chuyên gia y tế khẩn cấp của Trung Quốc sẽ lên đường tới Philippines vào ngày 23/11 tới.

Nga lộ thời điểm cung cấp siêu tiêm kích T-50 cho quân đội

Theo thông báo mới nhất của công ty Sukhoi (Nga), các chương trình thử nghiệm cấp nhà máy với chiến đấu cơ T- 50 sẽ được hoàn thành trong năm 2013.

Đại diện cho công ty Sukhoi, ông Alexandr Davydenko cho biết, đầu năm 2014, chiếc tiêm kích thế hệ 5 này sẽ bước vào chương trình kiểm tra cấp nhà nước. Phía Sukhoi hy vọng từ năm 2016, T-50 sẽ sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt để cung cấp cho quân đội.
sukhoi T-50
Siêu tiêm kích T-50 của Nga 
Hôm qua, mẫu thử nghiệm thứ thứ 5 của tiêm kích đa năng T-50 đã được chuyển đến sân bay Zukovsky nằm ở ngoại vi ngoại vi Moscow để thử nghiệm. Trước đó, 4 mẫu T-50 cũng từng được đưa tới sân bay Zukovsk để thử nghiệm.

Kim Jong-Un lần đầu tiên họp với an ninh quân đội

Một nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 21/11 cho biết, trong động thái mới nhất nhằm củng cố sự kiểm soát của mình ở Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã xuất hiện tại một cuộc họp của lực lượng an ninh Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).
Kim Jong-Un quân đội
Lãnh đạo Triều Tiên lần đầu tiên có cuộc họp với KPA sau 20 năm 
Theo nguồn tin, cuộc họp này dường như đã được Bình Nhưỡng sắp xếp nhằm củng cố hình ảnh của ông Kim là tư lệnh tối cao và đảm bảo sự ủng hộ của tổ chức quân sự quan trọng trên.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin cuộc họp này lần đầu tiên được tổ chức trong 20 năm qua. Theo KCNA, cơ quan an ninh KPA của Triều Tiên giống như Bộ Tư lệnh An ninh Quốc phòng Hàn Quốc và chịu trách nhiệm về các hoạt động phản gián và giám sát nội bộ.

Tổng thống Mỹ sẽ công du châu Á tháng 4/2014


Ngày 20/11, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice thông báo về kế hoạch của Tổng thống Barack Obama dự kiến thực hiện chuyến thăm châu Á vào tháng 4/2014.

Phát biểu tại trường Đại học Georgetown, bà Rice khẳng định Mỹ vẫn duy trì cam kết tái cân bằng các ưu tiên kinh tế và an ninh đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
obama công du châu Á
Tổng thống Mỹ sẽ công du châu Á tháng 4/2014 
Bà Rice nhấn mạnh rằng tái cân bằng với châu Á-Thái Bình Dương vẫn là hòn đá tảng trong chính sách đối ngoại của chính quyền Obama, bất kể có bao nhiêu điểm nóng nổ ra ở các nơi thì Washington vẫn sẽ “tiếp tục làm sâu sắc cam kết dài lâu đối với khu vực đặc biệt quan trọng này”.

Tuy nhiên, hiện Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về kế hoạch chuyến đi “trở lại châu Á” của Tổng thống Obama vào tháng 4/2014.

Trung Quốc: Nổ nhà máy pháo hoa, 10 người chết


Vụ tai nạn xảy ra khoảng 11h trưa ngày 21/11 tại nhà máy pháo hoa không có giấy phép hoạt động ở làng Hongbeicheng, quận Hepu, khu tự trị Choang Quảng Tây, nam Trung Quốc. Vụ việc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.
nổ pháo hoa trung quốc
Một vụ nổ xe chở pháo hoa ở Hà Nam, Trung Quốc hồi tháng 2/2013 
Hoạt động sản xuất pháo hoa rất nhộn nhịp ở Quảng Tây. Tuy nhiên, có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm tương tự xảy ra. Cũng trong tỉnh này, hôm 1/11 vừa qua, 11 người thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ nổ nhà máy ở thành phố Cenxi.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn