Tin sáng: Mỹ kêu gọi hành động cứng rắn với Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 21/11/2013 07:39:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng sức mạnh hải quân, Tổng thống Venezuela được trao "siêu quyền lực" là những tin đáng chú ý ngày 20/11.

(VTC News) - Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng sức mạnh hải quân, Tổng thống Venezuela được trao "siêu quyền lực" là những tin đáng chú ý ngày 20/11.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng sức mạnh hải quân

Ủy ban thẩm định an ninh và kinh tế Mỹ - Trung thuộc Quốc hội Mỹ đã cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự, dự báo rằng cường quốc đang nổi lên này sẽ có khả năng vận hành đội tàu ngầm và tàu chiến hiện đại lớn nhất ở Tây Thái Bình Dương trước năm 2020.

Ủy ban khuyến nghị Quốc hội Mỹ tài trợ cho các dự án đóng tàu hải quân và tăng cường sự hiện diện tác chiến trong khu vực cũng như ủng hộ mục tiêu của Bộ Quốc phòng triển khai 60% tàu chiến Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương trước năm 2020 so với tỷ lệ 50% như hiện nay.

hải quân trung quốc
Mỹ đã cảnh báo về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự 
Ngoài ra, báo cáo khẳng định Bắc Kinh đang “chỉ đạo và thực hiện một chiến dịch do thám mạng quy mô lớn” xâm nhập chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân của Mỹ. 

Ủy ban kêu gọi có hành động cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, trong đó có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt, để chặn đứng hoạt động gián điệp mạng, cảnh báo Bắc Kinh vẫn chưa bị răn đe để chấm dứt hoạt động do thám tràn lan.

Italy không bị Mỹ do thám?


Ngày 20/11, Thủ tướng Italy Enrico Letta phủ nhận nước này bị các cơ quan tình báo quốc tế do thám. Các cơ quan truyền thông trước đó cáo buộc Anh và các cơ quan tình báo Mỹ giám sát mạng lưới viễn thông của Italy, nhằm vào chính phủ và các công ty của nước này.
Italy Đức
Thủ tướng Italy Enrico Letta và Thủ tướng Đức Merkel 
Phát biểu trước quốc hội hôm nay, ông Letta khẳng định, các cơ quan tình báo quốc tế không do thám Chính phủ Italy và các đại sứ quán của nước này, không có bằng chứng việc các công dân nước này bị giám sát. Chính phủ Mỹ cũng đã đảm bảo rằng việc thu thập thông tin tình báo không nhằm vào Italy.

Thủ tướng Letta cũng phủ nhận báo cáo cho rằng cơ quan tình báo Italy có liên quan đến một chương trình giám sát của Anh.

Iran bày tỏ lập trường cứng rắn về vấn đề hạt nhân


Lãnh tụ tinh thần Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 20/11 khẳng định, Iran sẽ không từ bỏ các quyền về hạt nhân của mình trong các cuộc đối thoại với Mỹ và phương Tây.

Phát biểu trước hàng nghìn người tại thủ đô Tehran, ông Khamenei cho biết, ông ủng hộ hoàn toàn những nỗ lực của chính phủ Iran tham gia các cuộc đối thoại. Tuy nhiên, quyền đối với chương trình hạt nhân của Iran cần phải được bảo vệ.
Iran Ali Khamenei
Đại giáo chủ Ali Khamenei 
“Chúng tôi không can thiệp vào chi tiết của các cuộc đối thoại. Tuy nhiên có những ranh giới đỏ nhất định và giới hạn,” ông Khamenei nói. “Chúng tôi theo dõi chặt chẽ điều này. Đoàn đàm phán cũng cần phải tuân thủ chặt chẽ các giới hạn này và họ không nên run sợ trước bất cứ điều gì”.

Lập trường cứng rắn của Iran về các quyền về hạt nhân có thể hạ thấp triển vọng có thể tiến tới một thỏa thuận hạt nhân trong cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1.

Vòng đàm phán trước đó bị bế tắc khi Iran khăng khăng đòi đưa vào bản dự thảo thoả thuận điều khoản buộc các cường quốc phải công khai thừa nhận quyền được làm giàu uranium của nước này.

Quân đội Cuba tập trận lớn nhất trong 4 năm qua


Theo Đài tiếng nói nước Nga, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba Raul Castro đã ra lệnh tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong 4 năm qua mang tên Bastion 2013.

“Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 19 và kéo dài tới 22/11 bao trùm toàn bộ lãnh thổ của Cộng hòa Cuba, huy động tòan bộ quân nhân chính qui và dự bị, cũng như toàn thể cư dân của đất nước”, RIA Novosti cho biết.
cuba tập trận
Xe tăng và máy bay Cuba trong cuộc tập trận 
Mục đích của cuộc tập là nhằm tăng cường hơn nữa trình độ huấn luyện và hiệp lực quản lý của đất nước, ban chỉ huy, các đơn vị quân đội, nền kinh tế quốc gia và toàn dân, trong trường hợp có mối đe dọa từ phía lực lượng đối phương.

Trước đó, cuộc tập trận Bastion đã được tổ chức lần đầu vào năm 1980, sau đó là các năm 1983, 1986, 2004 và 2009. Có thể là do tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cuộc tập trận Bastion phải gián đoạn thời gian dài từ 1986 tới 2004.

Tổng thống Mỹ Obama trở lại thăm châu Á trong năm tới

Ngày 20/11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết Tổng thống nước này Barack Obama sẽ công du châu Á trong tháng 4/2014 sau khi phải hủy bỏ chuyến thăm hồi tháng trước do chính phủ bị đóng cửa. Tuy nhiên, bà Rice không nói rõ nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến những nước nào.

Theo kế hoạch bị hủy trước đó, Tổng thống Obama sẽ đến Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines.

Tổng thống Venezuela được trao "siêu quyền lực"


Ngày 19/11, Quốc hội Venezuela đã thông qua bước cuối cùng phê chuẩn đạo luật trao những quyền lực đặc biệt cho Tổng thống Nicolas Maduro trong “cuộc chiến kinh tế” mới được phát động ở nước này.

Theo đạo luật mới được thông qua này, Tổng thống Maduro sẽ có thể ra các sắc lệnh mà không phải tham vấn trước Quốc hội trong thời gian 12 tháng.
Tổng thống Venezuela
Tổng thống Venezuela được trao siêu quyền lực  
Sau khi ký ban hành đạo luật "Ley Habilitante" (Đạo luật Trao quyền) này, ông Maduro hứa hẹn sẽ giảm giá tiêu dùng và tiến hành một chiến dịch chống tham nhũng “chấn động”.

Theo ông Maduro, mục đích của những quyền lực mà ông mới được Quốc hội ban cho là nhằm chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế đang hoành hoành ở Venezuela.

Người tiền nhiệm của ông Maduro là cố Tổng thống Hugo Chavez đã từng áp dụng Đạo luật Trao quyền 4 lần trong suốt nhiệm kỳ 14 năm của ông. Sau khi kế nhiệm ông Chavez vào hồi tháng 3, ông Maduro đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách của ông Chavez.

ASEAN hỗ trợ Philippines 45.000 USD

Ngày 20/11, Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí hỗ trợ Philippines 45.000 USD để khôi phục các di sản văn hoá ở miền trung Visayas, bị tàn phá do động đất và bão Haiyan.

Tuyên bố được đưa ra trong phiên họp thứ 48 của Uỷ ban Văn hoá và thông tin ASEAN tại Brunei. Khoản tiền hỗ trợ cho Philippines sẽ được trích từ nguồn quỹ Văn hoá ASEAN.
Người dân Philippines xếp hàng chờ nhận hàng cứu trợ 
Trong số các toà nhà bị bão Haiyan phá hủy, có toà nhà hành chính Leyte, kiến trúc tân cổ điển từng có thời gian ngắn là tòa nhà của Chính phủ Philippines cuối thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2.

Cuộc họp của Ủy ban Văn hóa và thông tin ASEAN cũng dành 1 phút tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng do cơn bão Haiyan gây ra.

Có khả năng tiêu hủy vũ khí hóa học Syria trên biển


Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) của Liên hợp quốc ngày 20/11 cho biết hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học và các nguyên vật liệu để chế tạo loại vũ khí này của Syria có thể sẽ được tiêu hủy trên biển nếu không nước nào đồng ý tiêu hủy chúng trên lãnh thổ của mình.
Syria vũ khí
Thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ làm việc tại Syria 
Trước đó, ngày 15/11, Hội đồng điều hành OPCW đã thông qua lộ trình cuối cùng tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm 2014, theo đó hầu hết các loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất phải được tháo dỡ vào cuối năm nay và sẽ được tiêu hủy trong giai đoạn từ giữa tháng 12/2013 đến giữa tháng 3/2014.

Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể về việc tiêu hủy kho vũ khí bên ngoài Syria, trên đất liền hoặc trên biển sẽ được thông qua vào ngày 17/12.

Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn