Smartphone cạnh tranh bằng giá: Không phải không có nạn nhân

Giá smartphone ngày một giảm mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, tuy nhiên, không phải cái gì rẻ quá cũng tốt bởi để hạ giá sản phẩm thấp như vậy, các nhà sản xuất phải đánh đổi vài yếu tố.

Từ góc độ người tiêu dùng, nền tảng Android ra đời là điều không có gì tuyệt vời hơn. Nó là đối thủ duy nhất của iPhone và gây ra nhiều cuộc chiến nảy lửa giữa các nhà sản xuất, đầu tiên là về cấu hình và bây giờ là giá. Mọi sự cạnh tranh đều giúp smartphone phát triển một cách vũ bão, chúng ta là người hưởng lợi lớn nhất. Tuy vậy, nó cũng có nhược điểm.

HTC, từng là nhà sản xuất Android hàng đầu, thông báo sẽ cắt giảm 15% nhân sự do doanh số giảm nghiêm trọng, đồng nghĩa với 2.300 người phải bắt đầu tìm việc mới. Lenovo, tên tuổi đang lên trong làng di động, cũng chuẩn bị sa thải 3.200 lao động để điều chỉnh với áp lực cạnh tranh. Cả hai đều xem Trung Quốc như thị trường trọng điểm nhưng đều không thành công trước nhóm đối thủ mà CEO Lenovo Yang Yuanqing nhận xét là “đang chơi một cách phi lý”.

"Như để làm rõ hơn ý kiến của ông Yang, Xiaomi mới đây giới thiệu mẫu Redmi Note 2, có cùng kích thước màn hình và độ phân giải với iPhone 6 Plus, chip giống với HTC One M9+. Redmi Note 2 còn có khe cắm thẻ nhớ microSD, cổng hồng ngoại, camera lấy nét tự động theo pha (tính năng đỉnh cao xuất hiện lần đầu trên Galaxy S5 và giờ là iPhone 6). Tất cả chỉ có giá 125 USD."

Ngay cả khi có lãi, chắc chắn khoản lãi mà Xiaomi thu được bằng Redmi Note 2 cũng không đáng kể. Xiaomi thừa hiểu khoản lãi bé nhỏ đó tương đương với tổn thất lớn cho các đối thủ sừng sỏ, những người phải chi không ít tiền để duy trì mạng lưới phân phối và hỗ trợ toàn cầu. Dù Lenovo cũng xuất phát từ Trung Quốc và đang ở trong vị trí thuận lợi để khai thác hiệu quả từ sản xuất và bán điện thoại, hãng không thể cạnh tranh với chiến lược của Xiaomi. Trong trường hợp Xiaomi “ngã ngựa”, có hàng trăm hãng vô danh khác sẵn sàng đứng lên tiếp bước.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hiện có khoảng 1.300 hãng sản xuất Android đang tồn tại, gấp gần 3 lần so với năm 2012. Làm thế nào để có đủ chỗ cho 1.300 hãng khác nhau trên một thị trường mà kể cả các tên tuổi lớn nhất cũng đang “lo sốt vó” về tài chính? Câu trả lời là không đủ. Phần lớn các công ty ngày nay có thể không sống sót được đến ngày mai. Đó là thứ mà CEO Lenovo gọi là phi lý: có hàng trăm doanh nghiệp bán thiết bị Android, đặc biệt tại Trung Quốc, không quan tâm đến sự bền vững trong tương lai mà chỉ để ý đến cái trước mắt.

Tình thế này bất lợi với không chỉ các hãng phần cứng mà còn với cả người tiêu dùng nữa.

"Chẳng hạn, bạn muốn mua chiếc điện thoại Android có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá không thể rẻ hơn cho cấu hình cao cấp từ thương hiệu vô danh. Nó có thể thay pin được nhưng bạn sẽ đi đâu khi muốn thay pin? Nó chạy phiên bản Android mới nhất nhưng ai bảo đảm cho bạn ngày mai cũng vậy? Ai chịu trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề gì như nóng máy hay lỗi màn hình?"

Thực tế, chúng ta mua được nhiều thứ khi sắm điện thoại của thương hiệu uy tín. Dù HTC và Sony đang gặp khó khăn trong việc duy trì kinh doanh, họ không thể biến mất một sớm một chiều. Dù việc tung ra các bản vá Android chậm chạp hơn những gì người dùng mong đợi, ít nhất họ cũng cố gắng để phát hành chúng.

Xu hướng hiện nay là âm thầm loại bỏ sự chắc chắn để theo đuổi chi phí thấp hơn. OnePlus là một trong những người đi tiên phong, nhưng có lẽ bạn còn nhớ đến các công ty như Yota, dù nhận được nhiều đơn hàng YotaPhone 2 qua Indiegogo nhưng cũng hủy phát hành tại Mỹ. Motorola của Lenovo đang áp dụng cách tiếp cận trực tiếp tới tay người dùng, bỏ qua các giao dịch với nhà mạng để bán Moto X và Moto G với mức giá đặc biệt thấp. Song, cái tên nào trong số các hãng kể trên thực sự bền vững?

"Theo thời gian, giá smartphone ngày càng giảm trong khi năng lực của chúng ngày một cải thiện. Đây là xu hướng đáng ăn mừng nhưng để duy trì nó, chúng ta cần các nhà sản xuất điện thoại cũng phải bền vững. Apple và Samsung đang đi đúng hướng, Android dần chứng tỏ sự quan trọng với Google, nhưng gần như mọi người trong ngành đều trải qua các quý thảm hại. Nó sẽ không dẫn đến dịch vụ khách hàng tốt hơn hay điều kiện làm việc tốt hơn cho những lao động đang lắp ráp điện thoại mà chúng ta sử dụng. Nếu muốn những điều này, chúng ta vẫn phải trả thêm cho họ."

Nguồn: ICT News
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN