Rockmen 12 - thăng hoa ẩm thực Việt

Kinh tếThứ Tư, 23/04/2014 09:04:00 +07:00

(VTC News) - Thưởng thức thịt gà bọc đất sét, nem Bùi, bánh đa Kế… bên một ly Rockmen 12 thì còn gì tuyệt vời hơn.

(VTC News) - Thưởng thức thịt gà bọc đất sét, nem Bùi, bánh đa Kế … bên một ly Rockmen 12 thì còn gì tuyệt vời hơn.

Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 40km, Bắc Ninh là điểm đến lý tưởng cho những người thích sự yên bình, thanh đạm và thưởng thức ẩm thực dân dã. Bạn có thể đi về trong ngày, cũng có thể nghỉ lại qua đêm để có nhiều thời gian hơn để hưởng trọn cái thú ẩm thực nơi đây. Và chắc chắn sẽ chẳng cần đến câu hát “người ơi người ở đừng về” thì du khách mới đắn đo và luyến tiếc khi rời xa Bắc Ninh. Những đặc sản nơi đây đã làm nên một Bắc Ninh giản dị mà vẫn đủ sức níu giữ chân người.
 
Bỏ lại Hà Nội trong những ngày chuyển mùa nắng mưa bất chợt, mời bạn đến với quê hương Kinh Bắc để thưởng thức những đặc sản lấy nguyên liệu từ đồng ruộng dân giã: thịt gà nướng đất sét nướng, nem Bùi, bánh đa Kế… Những món ngon này nhâm nhi cùng một ly Rockmen 12 sẽ khiến thực khác nhớ mãi.

Gà bọc đất sét nướng

Để chế biến ra món ăn gà bọc đất sét nướng khiến thực khách ăn một lần sẽ nhớ mãi, người ta phải chọn lựa rất kỹ càng từ nguyên liệu đến các bước tẩm ướp và nướng. Nguyên liệu gà chủ yếu là gà đồi chạy bộ. Gà không ăn cám công nghiệp mà được người dân nuôi thả rông, sáng sớm mở cửa chuồng, cho gà ăn nắm thóc rồi gà chạy đi đào bới tìm kiếm côn trùng, tối về vào chuồng ngủ.
 

 

Gà sau khi được cắt tiết, làm sạch lông, rút sạch nội tạng sẽ đem bọc lớp lá sen dày dặn bên ngoài, rồi tiếp đến là lớp đất sét dày, chắc khoảng từ 5 đến 10 mm. Gà được nướng trong than hoa cho đến khi lớp vỏ đất bên ngoài chín đen lại như một lớp ngói gốm, một vài chỗ nứt lấm tấm.

Gõ nhẹ cho lớp bùn bong ra, gỡ bỏ lớp lá sen bọc ngoài, thân gà tròn trùng trục với lớp da vàng ruộm hiện ra cùng mùi thơm quyến rũ, chỉ nhìn thôi là đã muốn ăn rồi. Điểm đặc biệt của món ăn này là thịt gà chắc, ngọt, hơi dai chứ không mềm bở. Món gà này hương vị rất tự nhiên, càng nhai lâu sẽ càng thấy được cái vị thơm thơm, ngọt ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi. Khi ăn dùng tay để xé gà, kèm thêm chút xôi nương thì quả là đúng điệu.

Sự hòa hợp từ vị ngọt của gà, mùi thơm thanh mát của lá sen, lá chanh, nấm hương cùng vị mặn của muối, vị cay của tiêu, của ớt, vị chua của chanh quyện với mùi hương thoang thoảng của than và vị ngọt đắng của đồ uống Rockmen 12 chắc chắn sẽ để lại ấn tượng không thể nào quên trong lòng thực khách.

Nem Bùi

Ít ai biết rằng vùng quê Kinh Bắc nổi tiếng với những làn điệu quan họ còn có một đặc sản vô cùng dân dã nữa là nem làng Bùi.

Nem Bùi được khai sinh ở làng Bùi Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Nghề làm nem ở đây đã có hàng trăm năm, đời này kế tiếp đời kia phát triển và gìn giữ nghề cha ông để lại. Trải qua bao thăng trầm, vài năm trở lại đây nem Bùi dần có mặt trên thị trường và trở thành món ẩm thực ngon, rẻ, đồng thời là món quà trao tay ý nghĩa cho bạn bè, người thân sau mỗi dịp ghé qua Bắc Ninh.
 

Nguyên liệu làm món nem Bùi phải là giống lợn ỉ, lưng gẫy hình yên ngựa, mõm ngắn nuôi bằng cám gạo và bèo cái, hoặc rau chuối. Cả con lợn thịt ra cũng chỉ lấy được hai cái thăn và phần mỡ gáy để làm nem. Công đoạn làm rất công phu và cẩn thận để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Họ dùng dao sắc thái thịt chỉ, rồi sử dụng tỏi, ớt, dấm chua bóp với thính gạo xay, nắm thật chặt rồi gói lại bằng lá chuối. Sau 3 ngày nem tự chín, lúc đó mới ăn được.

Mở lá chuối ra, chiếc nem hình vuông được cô chặt có màu hồng nhạt, mùi thơm của thính, vị béo béo, ngậy ngậy, chua chua của thịt hấp dẫn người ăn. Lấy một nhúm nem quấn với lá sung chấm tương ớt cắn một miếng ngập miệng, thêm chút đồ uống Rockmen 12 thì bạn đã thưởng thức trọn vị đặc sản của vùng Kinh Bắc rồi đấy.

Nem Bùi trở thành món quà quê được bao người trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhiều cơ sở sản xuất lớn còn đưa nem Bùi xuất khẩu sang các nước như Đức, Nga, Nhật… cho những người con đất Việt thưởng thức hương vị quê hương.

Bánh đa Kế

Nói đến Bắc Ninh thì chẳng thể nào bỏ qua bánh đa Kế. Nó mang đủ trong mình cái hương vị đậm đà của Kinh Bắc. Màu vàng hấp dẫn với mùi thơm ngửi thôi đã thèm và vị bùi, giòn, ngon đến não lòng của bánh đa kế khiến đây trở thành thứ quà không thể thiếu cho ai ghé ngang Bắc Ninh.
 
Vẫn từ gạo tẻ, thứ nuôi sống từng con người xứ này thôi, nhưng với cách chế biến khác, người dân đã tạo nên đặc sản của riêng mình. Qua bàn tay khéo léo của người làm, vừa phải nhẹ nhàng, vừa dứt khoát lại đều tay, trăm cái như một khi tráng, các mẻ bánh được thành hình.

Rồi sau đó, họ phải quạt để tạo hình yên ngựa cho chiếc bánh. Do làm thủ công bằng than hoa nên người thợ phải có kĩ năng tuyệt vời để cho ra từng chiếc bánh đa kế nở đều, không bị méo. Khi ăn, bánh giòn tan trong miệng, thơm lừng và bùi ngậy lạc, vừng, khoai lang…

P.V
Bình luận
vtcnews.vn