Nóng lạnh đột ngột vì điều hòa, làm sao để trẻ thoát bệnh đường hô hấp?

Sức khỏeChủ Nhật, 17/07/2016 15:41:00 +07:00

Mùa hè oi bức cùng nhiều yếu tố khác nhau tác động dễ khiến trẻ bị ho và mắc phải một số bệnh đường hô hấp nguy hiểm.

Những năm gần đây, tình trạng trẻ bị ho nhiều vào mùa hè đang gia tăng khiến các bà mẹ luôn phải lo lắng về sức khỏe của các con từ giai đoạn giao mùa xuân - hè. 

Khi bước vào mùa hè, nhiều trẻ thường bị ho, viêm đường hô hấp gia tăng, kèm theo tình trạng chán ăn, lười ăn. Điều này làm cho cha mẹ hết sức lo lắng. Tuy nhiên, nếu các mẹ cứ đợi “đến hẹn lại lên” rồi mới điều trị cho con thì sẽ vừa tốn thời gian lại làm con giảm sút sức khỏe nhanh chóng. Vậy nên, cần tìm phương pháp phòng bệnh cho con để giảm thiểu khả năng mắc bệnh nhiều nhất có thể.

tre-bi-ho4-8b872

 

Nguyên nhân trẻ dễ ho mùa hè

Mùa hè, thời tiết oi nóng, khô hạn, không có gió, khói bụi thải ra từ các phương tiện giao thông, từ các nhà máy nhanh chóng bị pha loãng trong không khí. Từ đó, làm môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề, khiến cho không ít người hít phải không khí ô nhiễm này, gây kích thích niêm mạc đường thở, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất, do vậy trẻ dễ bị ho, viêm đường hô hấp... 

Phòng bệnh ho trẻ em khi vào hè

Cha mẹ hiểu được nguyên nhân gây ho cho trẻ sẽ dễ dàng có những biện pháp phòng ho hiệu quả. Dưới đây là một số cách ngăn ngừa trẻ nhiễm bệnh đường hô hấp.

Giữ nhiệt độ cho bé ổn định:

Không nên cho bé ngồi điều hòa cả ngày với nhiệt độ quá thấp, nên bật điều hòa ở nhiệt độ 26-27oC vào ban ngày và 27-28oC vào ban đêm. Nhưng khi mở điều hòa (nhất là vào ban đêm), bạn hãy hé một chút cửa sổ hoặc cửa chính để làm giảm độ khô do điều hòa mang lại. Những bé có tiền sử bệnh hô hấp, nên hạn chế ra ngoài đường khi trời nắng nóng, không có gió. Đặc biệt không mở điều hòa khi bé tắm và vừa tắm xong.

khi-be-bi-ho-cac-ba-can-nen-lam-gi-de-be-nhanh-khoi-ho-day2

Nóng lạnh đột ngột vì điều hòa, làm sao để thoát bệnh hô hấp

Giữ trẻ tránh xa môi trường có nhiều khói bụi, ô nhiễm: 

Môi trường khói bụi rất dễ gây bệnh đường hô hấp cho trẻ. Đặc biệt ở nhà, người lớn không nên hút thuốc lá, sẽ làm ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé.

Cân đối chế độ dinh dưỡng:

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ năng lượng, đảm bảo sức đề kháng tốt cho bé. Mùa hè nóng nên thường khiến nhiều bé chán ăn, cha mẹ nên nấu các món mát, tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, nhất là mùa này cho bé uống nước trái cây và không được bỏ sữa.

Cách điều trị ho và viêm đường hô hấp trên

Khi trẻ ho nhiều, cổ họng sẽ bị sưng, tích đờm nhưng không khạc ra được do vướng vòm họng, như vậy hô hấp của bé sẽ gặp khó khăn, đờm không tống xuất ra ngoài được sẽ tràn xuống phổi gây viêm phổi. Do đó, cần điều trị cho bé ngay từ khi mới bắt đầu húng hắng ho. Có thể sử dụng siro trị ho hoặc đơn giản là quất chưng đường phèn.

Khi trẻ nhỏ bị viêm mũi thì mũi của trẻ bị chất tiết làm tắc, trẻ sẽ thở bằng mồm, như vậy không khí mà trẻ hít thở vào phế quản, phổi sẽ không được làm ẩm và lọc sạch như khi trẻ thở bằng mũi bình thường được nên rất dễ bị viêm phế quản, viêm phổi. Vì vậy việc đầu tiên cần làm là khai thông đường hô hấp trên của trẻ bằng cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý Natriclorua 0,9%.

Video: Cười vỡ bụng với kiểu ngã phong cách nhất quả đất

Kiến Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn