Ngân hàng giảm sốc lãi suất xuống 'đáy'

Kinh tếThứ Năm, 11/07/2013 06:30:00 +07:00

(VTC News) – Vietcombank và Techcombank lại gây sốc khi bất ngờ đưa lãi suất xuống “đáy”.

(VTC News) – Vietcombank và Techcombank lại gây sốc khi bất ngờ đưa lãi suất xuống “đáy”.

Giảm sốc lãi suất

Sáng 11/7, Vietcombank bất ngờ giảm mạnh lãi suất huy động. Theo đó, kỳ hạn 1 tháng, lãi suất mới là 5%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 6,5%/năm, 3 tháng là 6,8%/năm. Các kỳ hạn dài hơn là từ 7%/năm tới 7,75%/năm.

Đây là lần thứ 3 liên tiếp chỉ trong hơn mấy tháng, Vietcombank tiên phong đưa lãi suất xuống “đáy”. Tuy nhiên, nếu những lần trước, Vietcombank công bố rộng rãi thì lần này, Vietcombank thậm chí không còn đưa tin trên website chính thức và chỉ âm thầm thay đổi biểu lãi suất.

Không điều chỉnh giảm nhưng mức lãi suất mà Agribank áp dụng cũng đang ở “đáy” cùng Vietcombank. Ở kỳ hạn 1 tháng, ngân hàng này huy động với mức lãi chỉ là 5%/năm. Lãi suất cao nhất tại Agribank là 8%/năm.

Không gây sốc ở lãi suất huy động nhưng Techcombank lại gây sự chú ý khi đưa lãi suất cho vay xuống mức thấp hơn cả lãi suất huy động. Cụ thể, lãi suất cho vay chỉ còn 5,99%. Tuy nhiên, không phải khoản vay nào cũng được áp dụng mức lãi suất siêu thấp này.

lãi suất
"Đáy" lãi suất huy động đang là 5%/năm 
Techcombank dành nguồn tín dụng lên đến 4.000 tỷ đồng tài trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay tiêu dùng, vay xây sửa nhà và vay hộ kinh doanh với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường – 5,99% cùng với ưu đãi thanh toán gốc và lãi linh hoạt.

Khách hàng tham gia chương trình được hưởng mức lãi suất thấp 5,99%/năm trong thời gian 6 tháng nếu thời hạn vay từ 5 năm trở lên, trong 3 tháng nếu thời gian vay từ 3 đến 5 năm, và trong 1 tháng nếu thời gian vay dưới 3 năm. Bên cạnh đó, khách hàng còn được nhận nhiều ưu đãi khác.

Tuy nhiên, Techcombank không công bố lãi suất khách hàng phải trả sau khi hưởng hết thời gian ưu đãi. Vì vậy, không phải ai cũng hào hứng với chương trình này vì sợ dính phải “bẫy tín dụng” mà các chuyên gia tài chính ngân hàng liên tục nhắc tới.

Trong khi tung ra chương trình cho vay với lãi suất siêu thấp chỉ 5,99%, Techcombank vẫn công bố lãi suất huy động thấp nhất là 6,95%/năm, cách trần lãi suất chỉ 0,05%/năm.

Trước đó, Viet Capital Bank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi trên toàn hệ thống với tên gọi “Viet Capital Bank kết nối doanh nghiệp”, dành cho khách hàng doanh nghiệp mới hoặc đã chấm dứt hoạt động tín dụng với Ngân hàng từ 3 tháng trở lên.

Theo đó, từ ngày 20/5/2013 đến hết 20/11/2013, Viet Capital Bank sẽ dành 1.000 tỷ đồng cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi chỉ 6,99%/năm. Mức lãi suất này chỉ được áp dụng trong 3 tháng đầu. 6 tháng sau, khách hàng phải trả lãi 10,5%/năm.

Bên cạnh đó, đến hết 31/12/2013, Viet Capital Bank triển khai chương trình "Ưu đãi tiêu dùng với lãi suất 0%/năm" dành cho khách hàng có nhu cầu vay vốn để sở hữu chiếc xe hơi hay thỏa mãn nhu cầu mua sắm, tiêu dùng cho gia đình hay bản thân. Lãi  suất 0% chỉ áp dụng cho tháng đầu tiên, 3 tháng tiếp theo, lãi suất mới là 10.6%/năm.

Tung nhiều khuyến mại

Không đưa ra các chương trình với lãi suất giảm sốc như Vietcombank, Techcombank nhưng nhiều ngân hàng khác đồng loạt đưa lãi suất xuống dưới mức trần 7%/năm sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố điều chỉnh trần lãi suất xuống 7%/năm kể từ 28/6.

Vietinbank áp dụng mức 6,5%/năm cho các kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng. Lãi suất cao nhất của ngân hàng này cũng chỉ là 7%/năm áp dụng cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Lãi suất của BIDV cũng bắt đầu từ 6,5%/năm.

Trong khi đó, ACB niêm yết lãi suất thấp nhất là 6,7%/năm cho kỳ hạn 2 tháng và 9,7%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. Oceanbank, ABbank áp dụng lãi suất thấp nhất 7%/năm. Lãi suất cao nhất tại ABbank là 9,5%/năm.

Không chỉ có vậy, rất nhiều ngân hàng niêm yết lãi suất cao hơn lại có kèm theo nhiều chương trình khuyến mại. Ví dụ, HDBank triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm hè, nhà nhà vui” với 16.650 phần quà như áo mưa tiện dụng, ly sứ cao cấp, mũ bảo hiểm thời trang, bộ gối hơi và bịt mắt dễ thương, dù du lịch ấn tượng, túi du lịch xách tay, bộ hộp Superlock đa năng…

Southern Bank có chương trình hấp dẫn hơn với “Sinh nhật vàng Phương Nam”. Phần thưởng này có giải thưởng cao nhất là 1kg vàng SJC, tương đương giá trị gần 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khách hàng còn có cơ hội nhận xe Air Blade, Samsung Galaxy S4,…

SHB áp dụng chương trình “Tứ linh hội tụ” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng này còn áp dụng mức lãi suất 9%/năm cho các doanh nghiệp.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn