Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng quân sự hóa Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 10/11/2018 08:44:00 +07:00

Các quan chức hàng đầu của Mỹ trong cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh hôm 9/11 yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành động quân sự hóa ở Biển Đông.

Trong cuộc đàm phán cấp cao tại Washington với sự có mặt của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, 2 bên đã nhiều lần nhấn mạnh về sự khác biệt chính trong quan điểm về tranh chấp thương mại, tự do hàng hải trong vùng biển châu Á Thái Bình Dương và một số vấn đề khác. 

2 quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng công khai cảnh báo cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ làm tổn thương cả 2 bên, đồng thời kêu gọi giữ các kênh đối thoại mở để giải quyết vấn đề khiến thị trường toàn cầu bất ổn. 

07154067

Đối thoại an ninh giữa các quan chức hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: Reuters) 

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang hết sức căng thẳng được kỳ vọng sẽ là tiền đề cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Argentina vào cuối tháng 11 này. 

"Mỹ không theo đuổi chiến tranh Lanh hoặc chính sách ngăn chặn với Trung Quốc", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói  trong một cuộc họp báo chung.

"Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức khó khăn, sự hợp tác vẫn rất cần thiết trong việc giải quyết nhiều vấn đề", ông Pompeo nhấn mạnh, viện dẫn những nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng chỉ trích Trung Quốc xây dựng các căn cự quân sự trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp trên Biển Đông. 

"Chúng tôi tiếp tục bày tỏ quan ngại về các hoạt động và hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải thực hiện các cam kết trong quá khứ của họ", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng. 

Đáp trả, Ủy viên bộ chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết Bắc Kinh đã cam kết "không đối đầu" nhưng có quyền xây dựng các "cơ sở quốc phòng" cần thiết, đồng thời kêu gọi Mỹ ngừng gửi tàu chiến và máy bay quân sự tới Biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bác bỏ lời kêu gọi này, khẳng định Washington vẫn sẽ hành động theo luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền tiếp cận Biển Đông của Mỹ và các nước khác. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn