Mỹ siết lệnh cấm buôn bán ngà voi

Thế giớiThứ Năm, 13/02/2014 04:57:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ vừa công bố lệnh cấm buôn bán kiếm lợi nhuận từ ngà voi nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các loài voi.

Nội dung của lệnh cấm bao gồm, cấm nhập khẩu thương mại ngà voi châu Phi, tất cả những giao dịch nhập khẩu thương mại ngà voi châu Phi, bao gồm cả các tác phẩm mỹ thuật cổ, sẽ bị cấm.
Cấm xuất khẩu thương mại ngà voi, tất cả những giao dịch xuất khẩu thương mại ngà voi sẽ bị cấm, ngoại trừ các tác phẩm mỹ thuật cổ chân chính, một số mặt hàng phi thương mại, và trong một số trường hợp ngoại lệ đều phải được cấp phép trong khuôn khổ Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.
 Mỹ siết chặt lệnh cấm buôn bán ngà voi
Mỹ sẽ hoàn tất bộ quy tắc dự định, tái khẳng định và làm sáng tỏ rằng việc bán ngà voi giữa các bang bị cấm, ngoại trừ đối với các tác phẩm mỹ thuật cổ chân chính, và cấm bán ngà voi trong 1 bang trừ khi người bán có thể chứng minh được rằng sản phẩm đó được nhập khẩu hợp pháp trước năm 1990 đối với các loài voi châu Phi và trước năm 1975 đối với các loài voi châu Á, hoặc theo một văn bản miễn trừ.
Mỹ nói nước này sẽ làm sáng tỏ định nghĩa về “tác phẩm mỹ thuật cổ”, một vật phẩm được coi là tác phẩm mỹ thuật cổ khi vật phẩm đó có hơn 100 năm tuổi và đáp ứng những yêu cầu khác theo đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.
Người nhập khẩu, xuất khẩu hoặc người bán sẽ có trách nhiệm chứng minh một vật phẩm đạt được những tiêu chuẩn này.
Khôi phục việc bảo vệ các loài voi châu Phi theo đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Mỹ sẽ huỷ bỏ một qui định đặc biệt trước đó của Cơ quan Quản lý Cá và Động thực vật hoang dã.
Quy định này đã nới lỏng những hạn chế đối với việc buôn bán ngà voi châu Phi trong khuôn khổ đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.
Ủng hộ việc hạn chế săn bắt thể thao các loài voi châu Phi, Mỹ sẽ hạn chế số lượng chiến lợi phẩm từ việc săn bắt thể thao voi châu Phi mà 1 cá nhân có thể nhập khẩu là 2 vật phẩm cho 1 người trong 1 năm.
Mỹ sẽ tiếp tục đi đầu trong những nỗ lực toàn cầu để bảo vệ những động vật có tính chất hình tượng của thế giới và bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên của hành tinh cho những thế hệ tương lai.
Việc chống lại hoạt động buôn lậu động thực vật hoang dã đòi hỏi chia sẻ sự hiểu biết, cam kết, và những nỗ lực của các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các công ty, xã hội dân sự, và các cá nhân.
Tại Hội thảo London về Buôn bán Bất hợp pháp động thực vật  hoang dã tuần này, Mỹ hy vọng những nước khác sẽ cùng chúng tôicó những hoạt động mạnh mẽ để chống lại việc buôn bán động thực vật hoang dã.
Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ có những bước đi tiếp theo để thực hiện Chiến lược Quốc gia, và sẽ làm việc với Quốc hội để củng cố những luật hiện có và thông qua những luật mới nhằm tăng cường khả năng giải quyết thách thức mang tính toàn cầu này.
Bình luận
vtcnews.vn