Mỹ điều tàu chiến tuần tra Biển Đông, Việt Nam lên tiếng ủng hộ quyền tự do hàng hải

Thế giớiThứ Năm, 09/05/2019 17:15:00 +07:00

Việt Nam ủng hộ quyền tự do hàng hải của các nước phù hợp với luật pháp quốc tế đồng thời đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực.

Liên quan tới việc Mỹ điều tàu chiến áp sát khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9/5 nêu rõ:

"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế". 

my 3

Tàu khu trục USS Preble (DDG 88). (Ảnh: US Navy)

Bà Hằng khẳng định Việt Nam với tư cách là một quốc gia ven biển Đông và là thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 cho rằng tất cả các quốc gia đều được hưởng quyền tự do hàng hải phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982. 

"Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định của khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, luật pháp quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương", người phát ngôn nói thêm. 

Reuters ngày 6/5 dẫn lời một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết, 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS Preble và USS Chung Hoon đã đi vào khu vực bán kính 12 hải lý quanh đá Gaven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Chỉ huy Clay Doss, phát ngôn viên Hạm đội 7 nói rằng "hành trình vô hại" này nhằm "thách thức các tuyên bố hàng hải quá mức" và "bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật pháp quốc tế".

Theo Reuters, hoạt động này là nỗ lực mới nhất nhằm chống lại những gì Washington coi là những động thái của Bắc Kinh nhằm hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược. Trung Quốc và Mỹ đã liên tục đề cập trong quá khứ về những gì Washington nói là Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo và rạn san hô nhân tạo.

Trung Quốc trong nhiều năm trở lại đây liên tục gia tăng các hoạt động phi pháp trên Biển Đông bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế. Hải quân Mỹ đã thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) tại vùng biển này và kêu gọi các quốc gia khác thực hiện các hành động tương tự.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn