Loạt siêu vũ khí mới của Trung Quốc: Át chủ bài hay các siêu phẩm 'nổ' quá đà?

Thế giớiThứ Bảy, 02/02/2019 07:54:00 +07:00

Sự xuất hiện của loạt vũ khí mới được truyền thông Trung Quốc giới thiệu khiến nhiều chuyên gia đặt nghi vấn liệu chúng có thực sự thiện chiến hay chỉ là các siêu phẩm được Bắc Kinh "lăng xê" quá đà.

Kể từ đầu năm 2019, quân đội Trung Quốc tiết lộ hàng loạt các loại vũ khí tinh vi với những thông số kỹ thuật đáng gờm. Các thử nghiệm về loạt vũ khí này cũng được đưa tin lan tràn trên nhiều mặt báo của Trung Quốc.

Tờ CNN của Mỹ mới đây có bài phân tích chi tiết để làm rõ nghi vấn liệu các vũ khí này có thực sự thiện chiến trên chiến trường như Bắc Kinh tung hô hay không. 

Mẹ của các loại bom

Hoàn cầu Thời báo, ấn phẩm phụ của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đầu tháng 1 vừa qua đưa tin Trung Quốc đang thử nghiệm loại vũ khí mới là bản sao “Mẹ của các loại bom” của Mỹ. 

Video: Trung Quốc tung video khoe sức mạnh của siêu bom mới

Theo Hoàn Cầu Thời báo, phiên bản của Trung Quốc nặng vài tấn, dài khoảng 6m, nhỏ hơn một chút so với phiên bản gốc của Mỹ nhưng lại vượt trội hơn vì nhẹ hơn và có thể mang trên máy bay ném bom. Theo tờ báo Trung Quốc, việc phát triển kích thước nhỏ nằm trong tính toán của các nhà thiết kế nhằm giúp H-6K có thể mang theo loại bom này. 

Cũng theo Hoàn Cầu Thời báo, loại bom mới có thể là bom nhiệt áp hoạt động theo cơ chế phát nổ nhờ sử dụng oxy xung quanh, tạo ra hàng loạt sóng chấn động nhiều, lâu và lớn hơn các loại vũ khí nổ sử dụng các loại thuốc nổ đặc thông thường khác. 

Theo CNN, tuyên bố của Bắc Kinh về vũ khí mới hoàn toàn có cơ sở vì Trung Quốc đang cố gắng sao chép công nghệ quân sự từ nhiều quốc gia khác và cải tiến nó theo yêu cầu của họ. Tuy nhiên CNN tỏ ra hoài nghi về khả năng triển khai loại bom mới của Bắc Kinh trong các trận chiến đòi hỏi sự vượt trội trên không. 

Vạn Lý Trường Thành dưới lòng đất

Một bài báo được đăng trên phiên bản tiếng Anh của tờ PLA, cơ quan ngôn luận của quân đội Trung Quốc hôm 13/1 tiết lộ nước này đang xây dựng một tổ hợp các hệ thống phòng thủ đặt sâu dưới địa hình đồi núi tại một địa điểm không được tiết lộ có tác dụng bảo vệ các căn cứ của Trung Quốc trước các cuộc tấn công của kẻ thù. 

49616724-c43b-47f2-b211-a402bdcaa139-0755437

 Chuyên gia quân sự Trung Quốc Qian Qihu. (Ảnh: AP)

Bài báo dẫn lời ông Qian Qihu, người trước đó vừa được trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ ưu việt năm 2018 vì những đóng góp của ông cho lĩnh vực quốc phòng Trung Quốc cho biết địa hình đồi núi hiểm trở đủ để ngăn chặn các vũ khí thông thường xâm nhập vào căn cứ và tổ hợp phòng thủ này đang được nâng cấp thêm để bảo vệ các cơ sở trên mặt đất, che chắn các khu vực này trước đòn tấn công nhanh của đối thủ. 

“Tổ hợp này có thể đánh chặn một tên lửa siêu thanh có thể di chuyển với vận tốc ít nhất là Mach 5 nếu các hệ thống chống tên lửa khác thất bại”, PLA dẫn lời ông Qian cho hay.

CNN cho rằng vẫn còn nhiều hoài nghi về bức tường thép của Trung Quốc bởi mặc dù Nga tuyên bố sẵn sàng triển khai tên lửa siêu thanh, nhưng chưa có bất cứ tên lửa nào như vậy được đưa vào thực chiến nên việc đưa ra các phương án đối phó với loại vũ khí này có phần mơ hồ. 

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm 9/1 đưa tin, hệ thống tên lửa đạn đạo mới nhất của Trung Quốc DF-26 được giới thiệu vào tháng 4/2018 đã được triển khai tới khu vực cao nguyên và sa mạc ở tây bắc Trung Quốc. 

160512143249-df-26-missile-exlarge-169

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 trong một lễ diễu hành. (Ảnh: Getty)

Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ điều tàu khu trục dẫn đường USS McCampbell tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nó cũng được xem là hành động nâng cấp mối đe dọa đánh chìm tàu 2 sân bay của Mỹ từng được một thiếu tướng quân đội Trung Quốc đưa ra cuối tháng 12/2018. 

"DF-26 là tên lửa đạn đạo tầm trung thế hệ mới của Trung Quốc có khả năng tấn công các tàu lớn hoặc cỡ trung trên biển. Nó có thể mang theo cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường", Hoàn cầu thời báo cảnh báo.

Không giống các tên lửa hành trình tầm ngắn được bố trí gần Eo biển Đài Loan hoặc trên các hòn đảo đang tranh chấp, DF-26 được đưa lên các xe tải di chuyển tới các vùng cao nguyên và sa mạc ở Tây Bắc Trung Quốc và đặt dưới sự kiểm soát của một lữ đoàn tên lửa thuộc Lực Lượng Tên lửa Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại khu vực. 

“Một tên lửa phóng từ sâu trong đất liền sẽ khó đánh chặn hơn”, Global Times dẫn lời một chuyên gia phân tích. Theo ông này, DF-26 có tầm bắn đủ rộng được cho là khoảng 4.500 km, đủ sức bao quát Biển Đông ngay cả khi được phóng từ sâu bên trong lãnh thổ Trung Quốc. 

“Trong giai đoạn đầu khi được phóng, nó sẽ di chuyển tương đối chậm và khó bị phát hiện. Tới giai đoạn sau, tốc độ của nó sẽ nhanh tới mức khả năng đánh chặn nó gần như là không thể”, ông này nói. 

Tờ Hoàn cầu thời báo thậm chí còn cảnh báo đảo Guam của Mỹ cũng nằm trong tầm bắn của DF-26. 

Bất chấp những thông số đáng gờm của DF-26, CNN dẫn lời một cựu chỉ huy hải quân Mỹ phân tích, cho tới nay vẫn chưa quân đội nào phát triển thành công tên lửa đạn đạo chống hạm. Và nếu có thể thì chắc chắn nó sẽ phải trải qua nhiều thử nghiệm để tinh chỉnh các thông số chiến thuật và quy trình, điều mà Trung Quốc chưa có bằng chứng cho thấy họ đã làm được. 

Siêu chiến binh với các vũ khí tương lai 

Dao cầm tay phóng đạn, súng ngắn bắn từ góc khuất và súng trường tấn công có thể phóng lựu đạn là những thứ mà Trung Quốc muốn trang bị cho lực lượng quân đội đặc biệt của họ đã tạo ra một đội quân gồm những "siêu chiến binh", theo PLA

Dao phóng đạn có thể được sử dụng khi tiếp cận kẻ thù ở cự ly gần, súng "uốn cong" giúp diệt các mục tiêu ở góc khuất tầm nhìn trong khi súng trường nhả lựu đạn cung cấp "hỏa lực cá nhân mạnh nhất thế giới". Chuyên gia quân sự Wei Dongxu tới từ Trung Quốc tin rằng hệ thống vũ khí mới này là vũ khí viễn tưởng có thể giúp 1 binh sỹ Trung Quốc mang sức mạnh tương đương với 10 đối thủ. 

Theo CNN, mặc dù những vũ khí này nghe giống như những thứ được trang bị cho James Bond, Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên phát triển chúng. Năm 2015, Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ tiết lộ họ đang phát triển một loại đạn cỡ 0,5mm với cảm biến quang học có thể thay đổi đường hướng trong không trung. 

Phương tiện bay không người lái tàng hình

Truyền hình Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu máy bay không người lái tàng hình Thiên Ưng vào đầu tháng 1/2019 với các tính năng ấn tượng có thể bay nhanh hơn, xa hơn và tránh bị phát hiện. 

Một bài báo trên Hoàn cầu thời báo gọi nó là đĩa bay mặc dù hình dạng của nó tương đồng với những chiếc oanh tạc cơ B-2 của không quân Mỹ. 

Video: Máy bay không người lái Trung Quốc 

Thiên Ưng trước đó đươc giới thiệu ở Triển lãm hàng không tại Chu Hải vào tháng 11/2018. Thời điểm đó, nhà thiết kế của Thiên Ưng Ma Hongzhong tiết lộ chiếc UAV này có thể lẩn trốn rất tốt tầm quan sát của đối phương, có khả năng tấn công, phòng thủ ấn tượng khi tham gia thực chiến.

Ông Ma nói thêm rằng những tiến bộ về khí động học giúp Thiên Ưng bền hơn và kích thước tương đối lớn giúp nó mang theo nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn. 

CNN cho rằng Trung Quốc không nói quá về chiếc UAV mà họ sở hữu. Thiên Ưng hiện là một trong những UAV nằm trong chương trình phát triển vũ khí không người lái mở rộng của Trung Quốc phục vụ cho cả quân đội trong nước và mục đích xuất khẩu. 

Tuy nhiên, tờ báo Mỹ cũng cho rằng Bắc Kinh vẫn còn một khoảng cách rất xa so với Mỹ trong việc phát triển UAV. Những chiếc UAV với tính năng tương tự Thiên Ưng của Mỹ từng được triển khai từ năm 2013. 

Tàu sân bay tự đóng

Một báo cáo của Hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đã hoàn thành lần thử nghiệm thứ 4 trên biển và quay lại cảng Đại Liên nơi nó được xây dựng. 

Trước đó, Hoàn cầu thời báo cho biết các cuộc thử nghiệm tập trung vào các bài kiểm tra radar, hệ thống kiểm soát không lưu, thiết bị cất, hạ cánh trên con tàu 50.000 tấn. 

Video: Trung Quốc chạy thử tàu sân bay tự đóng đầu tiên

Wang Yunfei, một chuyên gia không quân Trung Quốc và là một sỹ quan Hải quân Trung Quốc nghỉ hưu nói với Hoàn cầu thời báo rằng nhiều khả năng tiêm kích trên hạm J-15 có thể đã thực hiện các bài tập cất, hạ cánh trong lần thứ nghiệm thứ 4. Bức ảnh con tàu trở về cảng Đại Liên cũng cho thấy một chiếc J-15 và một chiếc trực thăng trên tàu, theo SCMP. 

Theo chuyên gia quân sự Li Jie, hàng không mẫu hạm này của Trung Quốc có thể sẽ được bàn giao cho hải quân nước này trước ngày 23/4 tới đây. 

CNN cho rằng việc hàng không mẫu hạm chính thức gia nhập biên chế trước hoặc đúng ngày 23/4/2019, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung Quốc là điều gần như chắc chắn bởi nếu điều này không xảy ra, đó sẽ là một sự xấu hổ sau hàng loạt những tuyên bố chắc như "đinh đóng cột" của truyền thông nước này.

Thêm vào đó, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh, tàu khu trục mới Type 55, một trong những tàu chiến lớn nhất và tinh vi nhất ở châu Á gần như chắc chắn có mặt trong lễ diễu hành của hải quân vào sự kiện kỷ niệm tới đây. Bắc Kinh có lẽ cũng rất hy vọng hình ảnh 3 con tàu song hành cùng nhau trong một dịp quan trọng như vậy để phô trương sức mạnh, năng lực của hải quân nước này. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn