• Zalo

Kỳ dị hóa thạch 'gà địa ngục' cao 1,5 m

Sống kết nốiThứ Bảy, 25/09/2021 17:35:42 +07:00
(VTC News) -

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tàn tích của 4 loài khủng long ở đông bắc Montana, trong đó có một loài được mệnh danh "gà địa ngục".

Nhóm các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Washington (UW) và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên và Văn hóa Burke phát hiện ra các hóa thạch này vào mùa hè.

Chúng bao gồm xương hông của một con khủng long chân thú lớn ngang với kích thước đà điểu, xương hông và chân của một con khủng long mỏ vịt, hộp sọ và các xương khác của một con Triceratops (khủng long ba sừng), xương chậu, móng vuốt ngón chân và các chi của một loài khủng long chân thú khác.

Kỳ dị hóa thạch 'gà địa ngục' cao 1,5 m  - 1

Hình ảnh mô phỏng về "gà địa ngục". (Ảnh: Bảo tàng Carnegie)

Nhóm nghiên cứu cho rằng một trong số các hóa thạch này thuộc về loài khủng long lông vũ quý hiếm Anzu wyliei, mệnh danh là "gà địa ngục".

Anzu wyliei được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2014. Nó dài khoảng 3,4 m và cao 1,5 m, giống loài chim lớn không biết bay. Đặc điểm nổi bật của A. wyliei là chiếc đuôi dài, hộp sọ có mào, mỏ không răng, cánh tay có móng vuốt lớn, đủ sắc để săn mồi hoặc tự vệ.

3 trong số 4 con khủng long được tìm thấy nằm gần nhau trên khu đất đang được Cục Quản lý đất Montana cho thuê.

Tất cả được tìm thấy trong một hệ tầng địa chất được gọi là "Hell Creek", có niên đại từ cuối kỷ Phần Trắng, khoảng 66 đến 68 triệu năm trước. Thời kỳ này kết thúc với sự kiện tuyệt chủng hàng loạt của các loài khủng long cùng 3/4 số động thực vật trên Trái đất.

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !

Đọc tiếp