Không đòi được 355 tỷ đồng, UBND TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ

Tin nóngThứ Bảy, 22/07/2023 21:25:00 +07:00
(VTC News) -

Mặc dù cơ quan chức năng TP.HCM đã sử dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa thu hồi 355 tỷ đồng từ công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ.

Mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ về việc "Nộp ngân sách theo kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án BT xây dựng đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ".

Không đòi được 355 tỷ đồng, UBND TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ - 1

Hình ảnh các phương tiện giao thông di chuyển qua cầu Phú Mỹ. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trước đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ (dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao, viết tắt là dự án BT), do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm chủ đầu tư đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, ngày 6/3/2008, UBND TP.HCM và Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ đã ký hợp đồng dự án đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ. Cụ thể, lần lượt vào tháng 12/2010, tháng 2/2012 và tháng 3/2013 diễn ra việc ký 3 phụ lục hợp đồng sửa đổi, bổ sung một số điều của hợp đồng.

Tháng 6/2016, ông Bùi Xuân Cường (nguyên Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) đã ký văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chi phí đầu tư của dự án BT đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ là 2.917 tỷ đồng; thay vì 1.275 tỷ đồng đã được UBND TP.HCM phê duyệt trước đó.

Ngày 1/9/2016, ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (PV - đã nghỉ hưu) ký văn bản chấp thuận đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về chi phí đầu tư hoàn thành dự án BT đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ là 2.917 tỷ đồng.

Đến ngày 16/7/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cũng ký quyết định duyệt quyết toán công trình đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ, tổng giá trị quyết toán là 2.792 tỷ đồng, tăng 1.517 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư được duyệt ban đầu. Trong đó, ngân sách TP.HCM đã thanh toán cho chủ đầu tư là 2.779 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 10/10/2018, ông Bùi Xuân Cường, lại đưa số tiền 2.792 này vào "Phụ lục hợp đồng" điều chỉnh, bổ sung một số điều. Như vậy, giá trị ban phê duyệt ban đầu từ 1.275 tỷ đồng đã được phê duyệt tăng lên 2.972 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ "Quyết định phê duyệt quyết toán của UBND TP.HCM còn nhiều sai sót. Cụ thể, qua kiểm toán phải giảm trừ 368 tỷ đồng; trong đó giảm quyết toán chi phí trong tổng mức đầu tư gần 122 tỷ đồng, giảm quyết toán chi phí khác thuộc Hợp đồng BT là 246 tỷ đồng".

Với hàng loạt sai phạm nên trên, ngày 7/8/2020, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM  - Võ Văn Hoan đã chỉ đạo đối với dự án BT đường dẫn Phú Mỹ thu hồi để nộp ngân sách Nhà nước 355 tỷ đồng và giao cho Sở Tài chính khẩn trương rà soát số tiền đã quyết toán hơn 646 tỷ đồng. Ngay sau đó, Sở Tài chính đã gửi bản yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ nộp lại tiền. Tuy nhiên đến nay phía công ty chưa thực hiện, đồng thời đưa ra các yêu cầu không có sơ sở. 

Dự án đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ gồm 3 dự án chính: xây dựng nút giao thông khu A Nam Sài Gòn, công trình đường trên cao nối từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ và đoạn đường vành đai phía Đông từ chân cầu Phú Mỹ đến Tỉnh lộ 25B (thuộc đường Đồng Văn Cống). Dự án được khởi công từ năm 2008, đến năm 2014. 

Lương Ý
Bình luận
vtcnews.vn