iPhone 6 loạn giá, dân buôn lâm vào khó khăn lịch sử

Kinh tếThứ Bảy, 27/09/2014 08:01:00 +07:00

(VTC News) - Với tốc độ giảm nhanh đến chóng mặt, dân buôn iPhone xách tay đang lâm vào thời điểm khó khăn nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

(VTC News) - Với tốc độ giảm nhanh đến chóng mặt, dân buôn iPhone xách tay đang lâm vào thời điểm khó khăn nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Ngay khi cập bến Việt Nam, 2 mẫu điện thoại mới của Apple đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt với giá khởi điểm trung bình 28 triệu đồng cho iPhone 6 bản 16GB và gần 40 triệu đồng cho iPhone 6 Plus bản cùng dung lượng. Tuy nhiên không giống như mọi năm, mức giá này đã mau chóng bị hạ nhiệt với mức giảm không phanh chỉ sau vài ngày ngắn ngủi.

Tính tới 26/9, đúng 1 tuần sau khi iPhone mới chính thức bán ra, hiện giá trung bình cho iPhone 6 bản 16GB chỉ còn từ 19,5 triệu đến 21 triệu đồng, trong khi đó iPhone 6 Plus hiện đang nằm ở khoảng 23 triệu đến 24 triệu đồng. Theo nhận định của giới buôn iPhone, với chiều hướng như vậy, trong thời gian tới mức giá này còn có thể tiếp tục giảm.

iphone 6
Giá iPhone 6 liên tục tụt theo giờ 
Được biết, năm ngoái, iPhone 5s phải mất 1 tháng mới mất giá tới gần chục triệu đồng như vậy. Việc iPhone 6 hạ giá nhanh đã khiến dân buôn hàng xách tay gặp khá nhiều khó khăn.


Đầu tiên phải kể đến là những đầu mối lớn, "ôm" số lượng hàng nhiều ngay trong những ngày bán ra đầu tiên. Với mức kinh phí ban đầu bỏ ra lớn nhưng hàng chưa kịp tiêu thụ hết thì giá đã giảm đột ngột, tính sơ qua mỗi chiếc iPhone cũng lỗ so với dự kiến tầm hơn 1 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng thuộc diện này chia sẻ, chưa có năm nào giá iPhone mới lại giảm nhanh như năm nay.  Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng không đoán trước được điều này. Bên cạnh đó, nguồn hàng lại rất ổn định, vì vậy với mức giá giảm cả triệu đồng tính theo từng giờ trong ngày làm khả năng lỗ nặng hoàn toàn xảy ra.

Nguyên nhân trên dẫn tới tình trạng chung tại các đại lý lớn hiện nay là mức giá iPhone 6 khá tương đồng chỉ chênh nhau khoảng 200.000 đến 300.000 đồng và liên tục được điều chỉnh. Đây là sự khác biệt lớn với những năm trước khi mức vênh này lên tới cả triệu đồng.

iphone 6
Mức giá từ những nguồn hàng nhỏ lẻ cũng vô cùng hấp dẫn 
Đối tượng tiếp theo bị ảnh hưởng cần kể đến là những dân buôn trực tuyết, những người thường nhập hàng về với số lượng ít thông qua nhờ người thân mua hộ hoặc đặt hàng trực tuyến.

Tuy nhiên nguồn này thường về rất chậm so với các cửa hàng, thậm chí có những nơi phải tới đầu tháng 10 mới có hàng, chính vì vậy khi đối diện với tình trạng iPhone 6 giảm giá mạnh, lợi nhuận của kiểu mua bán này là không còn hấp dẫn như những năm về trước.


Ở góc độ khác, đây cũng là những đối tượng góp phần không nhỏ vào tình trạng loạn giá iPhone 6 đang diễn ra tại thị trường Việt. Khảo sát trên các diễn đàn mua bán trực tuyến, những nguồn hàng dạng này thường treo mức giá rất hấp dẫn chỉ từ 18,5 triệu đồng, thấp hơn hẳn so với các cửa hàng bên ngoài. Từ đó càng làm nóng lên "cuộc đua" giảm giá trong giới buôn bán iPhone.

Sự cạnh tranh giảm giá của các đầu mối, cửa hàng với nhau nhằm lôi kéo khách hàng đã vô tình tạo ra bất lợi cho họ. Trải qua nhiều năm mua bán iPhone mới, đến thời điểm này người dùng đã bắt đầu khéo léo hơn, thường có tư tưởng đợi giá ổn định mới mua.

Chính vì vậy cứ sau mỗi đợt giảm giá khách hàng lại đợi một đợt giảm giá kế tiếp. Trong khi đó càng "om" hàng lâu, lỗ càng lớn, vì thế các đợt giảm giá iPhone 6 sẽ liên tục diễn ra và có thể chưa có dấu hiệu dừng lại trong một vài tuần tới.

Lê Vy
Bình luận
vtcnews.vn