Giảm chất béo nội tạng độc hại: Nên tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất?

Tư vấnThứ Sáu, 17/06/2022 09:16:45 +07:00
(VTC News) -

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục đúng thời điểm trong ngày có thể giúp thúc đẩy lượng chất béo nội tạng được loại bỏ trong quá trình tập luyện.

Chất béo nội tạng là một loại chất béo mà cơ thể lưu trữ ở trong khoang bụng. Nó có vị trí gần với một số cơ quan quan trọng bao gồm gan, dạ dày và ruột. Nó cũng có thể tích tụ trong các động mạch.

Chất béo nội tạng nằm trong khoang bụng, do đó không dễ dàng nhìn thấy được. Đặc biệt, chúng có thể tiết ra các hóa chất vào máu gây viêm, do vậy, cần cố gắng loại bỏ càng sớm càng tốt.

Mỡ bụng có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe đáng lo ngại như hội chứng chuyển hóa và bệnh tim. Mặc dù không thể nhìn thấy bằng mắt, nhưng chất béo nội tạng là một trong những loại chất béo cơ thể dễ bị đốt cháy nhất. Một cách hiệu quả để làm tan mỡ chính là tập thể dục.

Giảm chất béo nội tạng độc hại: Nên tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất? - 1

Một nghiên cứu mới đây cho biết, tập thể dục vào buổi sáng giúp tăng cường việc giảm mỡ toàn diện ở vùng bụng, đồng thời giảm huyết áp. Theo các tác giả của nghiên cứu, phát hiện của họ chỉ ra tầm quan trọng của việc điều chỉnh thời gian tập luyện nhằm tối ưu hóa kết quả.

Thời gian luyện tập trong ngày có tác động sâu sắc đến kết quả trao đổi chất, thành phần cơ thể và hoạt động thể chất của tim mạch. Điều này sẽ biểu hiện khác nhau ở phụ nữ và đàn ông. 

Theo đó, khung giờ tập thể dục buổi sáng được xác định là từ 6 - 8h sáng, còn khung giờ tối là từ 6h30 chiều đến 8h30 tối. 

Tập thể dục buổi sáng ở phụ nữ giúp tăng cường giảm mỡ toàn thân và vùng bụng, giảm huyết áp, tăng sức mạnh cơ bắp phần dưới. Trong khi đó, tập thể dục buổi tối làm tăng cơ, tăng sức bền và cải thiện tâm trạng tổng thể.

Giảm chất béo nội tạng độc hại: Nên tập thể dục vào thời điểm nào là tốt nhất? - 2

Đối với nam giới, tập thể dục buổi tối có thể làm giảm huyết áp tâm thu và sự mệt mỏi, đồng thời kích thích quá trình oxy hóa chất béo so với tập thể dục buổi sáng sớm”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tác giả lưu ý rằng, phát hiện của họ làm nổi bật mối quan hệ của thời gian tập thể dục trong ngày và đồng hồ sinh học của cơ thể. Đồng hồ sinh học là một "đồng hồ" bên trong cơ thể, quản lý các chu kỳ thức - ngủ của cơ thể bằng cách phản ứng với những thay đổi ánh sáng trong môi trường. Điều này tương tự như việc thời gian ăn trong ngày có liên quan đến việc giảm cân bởi nó ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể.

Những phát hiện mới cho thấy, thời gian tập thể dục cũng tác động đến quá trình trao đổi chất, cấu tạo cơ thể và kết quả tập luyện ở phụ nữ và nam giới khỏe mạnh. Do vậy tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể mà mỗi người sẽ có những bài tập và thời gian tập luyện khác nhau. 

Các nghiên cứu trước đây cho rằng, bài tập tốt nhất để giảm mỡ bụng là tập aerobic. Bên cạnh đó, cả các bài tập luyện sức bền và tăng cường sức mạnh đều có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của mỡ nội tạng. Các bài tập tại chỗ, chẳng hạn như gập bụng bằng cách nằm xuống rồi ngồi dậy, có thể làm săn chắc cơ bụng nhưng sẽ không giúp tiêu mỡ nội tạng. 

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng, các bài tập aerobic - bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ và chạy nhanh nên được thực hiện ít nhất 2-3 lần mỗi tuần để đạt được kết quả giảm cân tối ưu.

Bảo Anh(Nguồn: Express UK)
Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !