Doanh nghiệp quảng cáo TP.HCM, Khánh Hòa điêu đứng vì dịch COVID-19

Thị trườngChủ Nhật, 08/08/2021 15:53:00 +07:00
(VTC News) -

Hàng trăm doanh nghiệp quảng cáo ở TP.HCM và Khánh Hòa đang gặp vô vàn khó khăn do dịch bệnh COVID-19 kéo dài.

Dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn một năm qua, nhiều hoạt động của doanh nghiệp quảng cáo ở TP.HCM và Khánh Hoàn hầu như bị tê liệt, đình đốn. Ngoài ra, quảng cáo báo chí, truyền hình vốn là thế mạnh bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình trong suốt thời gian dịch COVID-19 bùng nổ trên khắp thế giới, song trong những tháng qua, các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau vẫn bị ảnh hưởng, đặc biệt là ngành quảng cáo ngoài trời. Trước tình hình đó, Hội quảng cáo TP.HCM (HAA) đã thu thập các bản khảo sát của các thành viên trong hội, từ đó góp tiếng nói chung gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ giảm thuế.

Doanh nghiệp quảng cáo TP.HCM, Khánh Hòa điêu đứng vì dịch COVID-19 - 1

Hàng trăm doanh nghiệp quảng cáo ở TP.HCM và Khánh Hòa đang gặp khó khăn do COVID-19 kéo dài.

HAA đã thu thập bảng khảo sát gần 200 doanh nghiệp thành viên. Trong đó, các doanh nghiệp được chia thành 3 nhóm chính là doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp sản xuất quảng cáo và những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khác.

Trong số các doanh nghiệp trả lời khảo sát, 96,7% doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Có thể thấy dựa vào số liệu này, hầu hết những công ty thuộc ngành quảng cáo đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. 40% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng khá nặng nề – cao nhất trong các mức. Ngoài ra, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề (26,7%) và rất nặng nề (20%) cũng chiếm phần lớn so với mức “bình thường” và “không ảnh hưởng”.

Chính vì sự ảnh hưởng lớn từ COVID-19 nên các doanh nghiệp đều bị giảm doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 36,7% doanh nghiệp giảm từ 20-40% doanh thu, 30% công ty giảm 40-60% và 23,3% công ty giảm trên 60% doanh thu.

Những khó khăn kéo dài nhiều tháng trời khiến các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm cũng như thu hẹp quy mô kinh doanh. Trong đó, hơn 50% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô kinh doanh của mình. Tình trạng này được các doanh nghiệp dự doán sẽ còn kéo dài và ảnh hưởng trầm trọng tới doanh thu của họ.

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua cũng khiến hoạt động của nhiều doanh nghiệp quảng cáo hầu như bị tê liệt, đình đốn. Quảng cáo báo chí, truyền hình vốn là thế mạnh bị giảm sút nặng nề và bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Trả lời trên báo Khánh Hòa, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng (TP Nha Trang) cho biết, rất nhiều khách hàng, đối tác có hợp đồng còn hiệu lực của công ty đều gửi văn bản đề nghị tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm. Đối với hợp đồng quảng cáo mới, dù công ty đã rất cố gắng tìm kiếm khách hàng nhưng số hợp đồng mới ký kết cũng giảm từ 30-40% so với cùng kỳ năm trước và giá trị hợp đồng cũng giảm sút.

“Công ty có hơn 30 nhân viên. Hoạt động kinh doanh của công ty tháng nào cũng lỗ, công ty phải chật vật xoay vòng công việc để người nào cũng có việc làm và thu nhập”, ông Dũng cho hay.

Cùng tình cảnh, Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cũng đang phải cố gắng chèo chống vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhiều hợp đồng quảng cáo bị hủy, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty. Thậm chí, có những dự án quảng bá, quảng cáo những năm trước được công ty đảm nhận dưới hình thức xã hội hóa, nhưng với những khó khăn đang gặp phải đã buộc công ty có kiến nghị, đề xuất lên Sở Văn hóa và Thể thao nhằm có cách tháo gỡ.

“Trong bối cảnh khó khăn, chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để tạo việc làm và có thu nhập cho đội ngũ nhân viên. Đây vừa là cách để giữ chân người lao động, vừa chia sẻ khó khăn với họ. Trước tình hình đó, chúng tôi mong muốn được các sở, ngành liên quan tạo điều kiện để dooanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn”, bà Trần Kim Thanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cho biết.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp quảng cáo đang mong chờ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, bộ ban ngành và địa phương giúp họ chia sẻ bớt khó khăn, phát triển bền vững trong đại dịch. 

HẢI YẾN
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp