ĐBQH: Nên cho phép tỷ lệ nồng độ cồn tối thiểu, thay vì 'bằng 0'

Tin nóngThứ Sáu, 24/11/2023 15:29:00 +07:00
(VTC News) -

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng nên cho phép tỷ lệ nồng độ cồn tối thiểu, thay vì 'bằng 0' và cần có sự đánh giá khách quan về vấn đề này.

Ngày 24/11, trả lời PV bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) ủng hộ quy định người tham gia giao thông, đặc biệt tài xế không được sử dụng rượu bia.

Tuy nhiên, với mức đo nồng độ cồn bằng “0”, ông Hòa cho rằng cần xem xét lại, "nên chấp nhận hơi thở có nồng độ cồn nhưng phải nằm trong giới hạn nhất định theo quy định của pháp luật".

"Trong một số món ăn hiện nay, đầu bếp có sử dụng chút rượu bia để chế biến. Nếu khi ăn xong mà bị đo nồng độ cồn và bị xử phạt thì chưa đủ thuyết phục.

Hoặc có những trường hợp uống rượu bia nhưng đã nghỉ ngơi cách mấy giờ đồng hồ. Thậm chí, có người uống từ buổi chiều hôm nay, về nghỉ ngơi đến sáng mai đi, thì tôi chắc rằng khi đo nồng độ cồn những trường hợp này trong hơi thở vẫn còn hơi men”, đại biểu Phạm Văn Hoà lấy ví dụ.

Do đó, theo vị đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp, trong quy định về xử phạt người có nồng độ cồn phải rành mạch, rõ ràng hơn về mức độ, chỉ số cho phép tỷ lệ nồng độ cồn tối thiểu là bao nhiêu, như vậy sẽ đảm bảo hơn, thay vì “nồng độ cồn bằng 0”.

Đại biểu cũng cho rằng, phải có sự đánh giá thật sự khách quan về vấn đề này, trong đó lưu ý đến văn hóa vùng nông thôn, dân tộc, các dịp lễ Tết.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM).

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM).

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) bày tỏ lo ngại, với quy định trong dự thảo luật, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, thì bất kỳ ai khi tham gia giao thông cũng có thể sẽ bị xử phạt ở mức thấp nhất. 

Đại biểu đề xuất thiết kế lại quy định theo hướng cụ thể mức nồng độ cồn, phải có mức “chặn dưới”.  Ví dụ, nồng độ cồn từ 1-50 phạt bao nhiêu, từ 50-100 thì phạt bao nhiêu… nếu không quy định rõ thì đôi khi không uống gì, thổi cũng lên nồng độ cồn, bởi bản thân trong hệ thiêu hoá cũng sinh ra hơi, ra khí.

Bà Lan cho rằng, quy định này cần có sự hợp lý, có lộ trình cụ thể để người dân dần hạn chế, tiến tới không sử dụng rượu bia trước khi lái xe.

“Chúng ta tuyên truyền để người dân bớt uống rượu chứ không phải để người dân tránh công an. Chúng ta phải giao quyền tự chủ cho người dân điều khiển ý thức của mình, chứ không phải là giao quyền tuyệt đối cho công an như thế này”, bà Phong Lan nhấn mạnh.

Ngược lại, đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, trong quá trình thẩm tra dự luật cũng có các ý kiến bày tỏ băn khoăn về quy định này có quá khắt khe quá không. Theo ông An, cần phân biệt rõ quy định này không cấm người dân uống rượu bia, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán xá mà chỉ cấm người dân đã uống rượu bia thì không được lái xe.

Vấn đề này liên quan đến an toàn trật tự giao thông, an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông. Ông dẫn chứng đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng xảy ra do tài xế có uống rượu bia, say xỉn.

Cũng theo ông An, thực tế trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã quy định rõ nội dung này và thời gian qua việc thực hiện quy định đã uống rượu bia thì không lái xe đã chứng minh tính hiệu quả.

"Mỗi người có suy nghĩ, ý kiến khác nhau. Song, tôi cho rằng cần phải nhất quán và tiếp tục làm quyết liệt việc tài xế đã uống rượu bia là không được lái xe. Đây là chủ trương tốt, đang triển khai. Điều quan trọng cần làm chặt chẽ nhưng không gây ảnh hưởng, phiền hà đến người dân", ông An nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, nếu đã đi nhậu thì không thể có chuyện uống một hai giọt xong lái xe ra đường. Vì vậy, cần xác định đã uống rồi thì không lái xe mà gọi taxi, xe ôm đi về.

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Khổng Chí).

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn. (Ảnh: Khổng Chí).

Giải trình nội dung này, trong báo cáo của Chính phủ tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh, quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Nội dung này thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm.

Báo cáo nêu rõ người lái xe sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi đi đường. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia đã giảm đáng kể.

Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, báo cáo khẳng định sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn