Cây cầu 'trên mây' ở Trung Quốc, phải dùng tên lửa để xây

Tư liệuThứ Năm, 05/10/2023 16:01:16 +07:00
(VTC News) -

Năm 2004, Trung Quốc dùng tên lửa để xây cầu sông Siduhe (Tứ Độ Hà), phương pháp xây cầu này khi đó được đánh giá là "chưa từng có".

Cầu Siduhe là cây cầu treo cực lớn bắc qua một thung lũng núi cao thuộc huyện Ba Đông (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), nằm trong dự án 483km cuối cùng của tuyến đường cao tốc Tây Hurong dài 2.175 km, nối Thượng Hải, Trùng Khánh và Thành Đô.

Cầu Siduhe là cây cầu treo cực lớn bắc qua một thung lũng núi cao thuộc huyện Ba Đông (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), nằm trong dự án 483km cuối cùng của tuyến đường cao tốc Tây Hurong dài 2.175 km, nối Thượng Hải, Trùng Khánh và Thành Đô.

Cầu Siduhe có 4 làn xe và dài khoảng 1.100m. Mặt cầu cao hơn 560m so với đáy thung lũng, tương đương với chiều cao một toà nhà 200 tầng, được mệnh danh là cây cầu treo cao nhất thế giới tính đến năm 2016.

Cầu Siduhe có 4 làn xe và dài khoảng 1.100m. Mặt cầu cao hơn 560m so với đáy thung lũng, tương đương với chiều cao một toà nhà 200 tầng, được mệnh danh là cây cầu treo cao nhất thế giới tính đến năm 2016.

Toàn bộ cầu Siduhe có tổng cộng 16.129 dây thép đặc biệt loại 5,1mm, khởi công xây dựng từ năm 2004, hoàn thành vào tháng 10/2008 và chính thức thông xe vào năm 2019. Tổng vốn đầu tư là 618 triệu nhân dân tệ (gần 2.100 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại).

Toàn bộ cầu Siduhe có tổng cộng 16.129 dây thép đặc biệt loại 5,1mm, khởi công xây dựng từ năm 2004, hoàn thành vào tháng 10/2008 và chính thức thông xe vào năm 2019. Tổng vốn đầu tư là 618 triệu nhân dân tệ (gần 2.100 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện tại).

Thời điểm xây cầu, đơn vị thi công gặp phải thách thức khó khăn trong việc đặt 2 đầu dây cáp, bởi độ dốc trung bình ở hai bên hẻm núi là trên 70 độ, thậm chí có nơi có thể lên tới 90 độ.

Thời điểm xây cầu, đơn vị thi công gặp phải thách thức khó khăn trong việc đặt 2 đầu dây cáp, bởi độ dốc trung bình ở hai bên hẻm núi là trên 70 độ, thậm chí có nơi có thể lên tới 90 độ.

Vì không có đường bộ xung quanh nên đơn vị thi công không thể triển khai xe kéo cáp, càng không thể dùng sức người do độ dốc và hiểm trở của sườn núi. Điều kiện khí hậu vùng thung lũng này cũng rất phức tạp nên nếu dùng trực thăng kéo cáp sẽ có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Vì không có đường bộ xung quanh nên đơn vị thi công không thể triển khai xe kéo cáp, càng không thể dùng sức người do độ dốc và hiểm trở của sườn núi. Điều kiện khí hậu vùng thung lũng này cũng rất phức tạp nên nếu dùng trực thăng kéo cáp sẽ có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. 

Trong lúc bế tắc, một nhân viên trong đơn vị thi công đã đề xuất ý tưởng "táo bạo" là dùng tên lửa đẩy của quân đội. Phương pháp này ngay khi đề xuất đã bị rất nhiều người phản đối vì cho rằng nó "quá điên rồ". Nhưng sau một hồi tranh cãi và thảo luận, đơn vị cũng quyết định thử vì dù sao lúc đó cũng không có cách nào khả thi hơn.

Trong lúc bế tắc, một nhân viên trong đơn vị thi công đã đề xuất ý tưởng "táo bạo" là dùng tên lửa đẩy của quân đội. Phương pháp này ngay khi đề xuất đã bị rất nhiều người phản đối vì cho rằng nó "quá điên rồ". Nhưng sau một hồi tranh cãi và thảo luận, đơn vị cũng quyết định thử vì dù sao lúc đó cũng không có cách nào khả thi hơn.

Dưới sự hỗ trợ của quân đội, dây cáp được buộc vào tên lửa nhỏ và sau hai lần bắn thử, tên lửa đã thành công đưa được dây sang bên đối diện.

Dưới sự hỗ trợ của quân đội, dây cáp được buộc vào tên lửa nhỏ và sau hai lần bắn thử, tên lửa đã thành công đưa được dây sang bên đối diện.

Toàn bộ quá trình chuyển cáp chỉ diễn ra hơn 10 giây, sau đó, phương pháp này chính thức được đặt tên là "phương pháp xây cầu tên lửa" và gây chấn động thế giới thời điểm đó.

Toàn bộ quá trình chuyển cáp chỉ diễn ra hơn 10 giây, sau đó, phương pháp này chính thức được đặt tên là "phương pháp xây cầu tên lửa" và gây chấn động thế giới thời điểm đó.

Nhiều chuyên gia nhận định, cầu Siduhe là một trong những biểu tượng chứng minh sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định, cầu Siduhe là một trong những biểu tượng chứng minh sự phát triển vượt bậc của hệ thống cơ sở hạ tầng cầu đường của nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Đứng trên cầu, du khách có thể chiêm ngưỡng núi non hùng vĩ bên sông Tứ Độ, cũng như trải nghiệm cảm giác như chìm trong mây khi di chuyển trên một độ cao không tưởng.

Đứng trên cầu, du khách có thể chiêm ngưỡng núi non hùng vĩ bên sông Tứ Độ, cũng như trải nghiệm cảm giác như chìm trong mây khi di chuyển trên một độ cao không tưởng.

Hoa Vũ(Nguồn: Nhân dân Nhật báo, Baidu News)
Bình luận
vtcnews.vn