Xem những hình ảnh đáng sợ, không ai dám ăn ở đường phố

Sức khỏeThứ Ba, 14/04/2015 02:18:00 +07:00

(VTC News) - Vấn đề an toàn thực phẩm tại Trung Quốc đang là một thách thức to lớn đối với các nhà chức trách nước này.

(VTC News) - Khi xem những hình ảnh từ video này, bạn sẽ không dám mua thức ăn đường phố.


Trong đoạn video được đăng tải trên tờ Washington Post với nội dung: 'Bạn đừng bao giờ ăn thức ăn đường phố ở Trung Quốc sau khi xem đoạn video này'. 

Đoạn video này ghi lại hình ảnh "dầu cống rãnh" (Gutter oil) được làm từ rác tái chế và nước thải cống rãnh, sau đó được bày bán ra thị trường với mức giá siêu rẻ và dùng để chế biến thức ăn phục vụ khách hàng ở các quán ăn vỉa hè.

Trong đoạn video mô tả cảnh một cặp vợ chồng thu gom chất béo tại một cống rãnh trên đường phố và kết thúc là những món ăn được chế biến từ dầu bẩn này trôi vào dạ dày của các thực khách.

 Dầu cống rãnh được bày bán tràn lan tại Trung Quốc
Theo Washington Post, dầu cống rãnh chứa đựng muôn vàn độc tố gây ung thư. Công việc phi pháp này được thực hiện ở nhiều cơ sở nhỏ lẻ thu gom tái chế.

Sau đó, dầu bẩn được những người bán đồ ăn đường phố và nhà hàng kém chất lượng sử dụng. Cứ như vậy, lợi nhuận càng tăng lên khiến quy mô của công việc bất hợp pháp này càng ngày càng lớn hơn.

Vào tháng 4/2013, các nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện đường dây sản xuất dầu mỡ bẩn trên phạm vi trải dài 13 thành phố với hơn 100 người tham gia, họ mua lại thịt thối và nội tạng động vật hỏng, đem đun sôi để lấy mỡ.

Sau một cuộc điều tra kéo dài 5 tháng, các nhà chức trách nước này cũng đã thu được 3.200 tấn công cụ cùng lượng dầu bẩn trị giá tới 1,6 triệu tệ.

Các nhà chức trách y tế cũng đưa ra lời khuyên, dầu cũ giữ không đúng cách, như để nơi có nhiều ánh sáng, đậy không kín, lọt gió vào keo khiến dầu dễ bị hôi và hư đi không thể sử dụng được.

Đặc biệt, dầu chiên đi chiên đi lại ở nhiệt độ cao, quá nhiều lần dễ sản sinh ra chất độc có hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

Ngày nay, các nhà khoa học về dinh dưỡng đều khuyên chúng ta tốt hơn hết nên đổ bỏ dầu cũ đi, không nên xài lại các loại dầu thực vật (canola, bắp, đậu nành, đậu phộng, hoa hướng dương sunflower, v,v...) sau khi đã được chiên nóng rồi.

Khảo cứu của Federico Soriguer đăng trong The American Clinical Nutrition cho biết việc sử dụng đi sử dụng lại một loại dầu cũ đã được chiên nhiều lần làm nảy sinh ra hợp chất phân cực polar compounds và polymers bám vào thức ăn và có nguy cơ làm tăng huyết áp.

Video từ dầu cống chui vào dạ dày thực khách

Gần đây, đại học Minnesota Hoa Kỳ cho biết, dầu thực vật nếu được chiên đi chiên lại nhiều lần theo cách chiên ngập ở nhiệt độ quá cao (deep fry) có thể cho ra chất độc 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE).

Chính chất HNE có liên hệ mật thiết với việc làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, các bệnh về gan, và một vài loại bệnh ung thư.


Hùng Phú (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn