Venezuela tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, Washington đáp trả

Thế giớiThứ Năm, 24/01/2019 11:35:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ chối rút các nhân viên ngoại giao ở Venezuela về nước bất chấp yêu cầu của Tổng thống Nicolas Maduro.

"Chúng tôi kêu gọi quân đội Venezuela và lực lượng an ninh tiếp tục bảo vệ lợi ích của công dân Venezuela, công dân Mỹ cũng như công dân các quốc gia khác tại Venezuela", ông Pompeo nói, khẳng định Washington sẽ có hành động đáp trả thích hợp đối với bất kỳ ai gây nguy hiểm cho sự an toàn cũng như sứ mệnh của các nhân viên ngoại giao Mỹ. 

1

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Cacaras, Venezuela. (Ảnh: RT) 

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, chính trị với Washington, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời Venezuela trong vòng 72 giờ. Quyết định này được cho là lời đáp trả trước việc Tổng thống Trump công nhận thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela . 

"Việc Mỹ không công nhận chính quyền của ông Maduro dẫn tới việc các nhà ngoại giao Mỹ phải rời đi là không hợp pháp. Washington sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với Caracas thông qua chính phủ của ông Guaido", Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh. 

Trước đó, trong cuộc biểu tình hôm 24/1 với sự tham gia của hàng trăm nghìn người dân Venezuela ở phía đông thủ đô Caracas, thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố chấm dứt tình trạng tiếm quyền của Tổng thống Maduro, đồng thời cam kết sẽ lập ra một chính phủ chuyển tiếp giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay. 

"Tôi tuyên thệ chính thức đảm nhận quyền lực hành pháp với tư cách Tổng thống Venezuela để thiết lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức một cuộc bầu cử tự do", ông Guaido, hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela tuyên bố hôm 23/1.

Cộng đồng quốc tế có những phản ứng khác nhau đối với tình hình tại Venezuela. Các nhà lãnh đạo Cuba, Mexico, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ trong những thông điệp chính thức nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro. Theo đó, khẳng định sẽ chỉ công nhận chính quyền Venezuela đã đắc cử theo Hiến pháp nước này.

Tuy nhiên, một số quốc gia trong khu vực cùng với Mỹ, như Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Goatemala và Peru, cũng như Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã lên tiếng công nhận vai trò “Tổng thống lâm thời” tự phong của ông Guaido, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ về kinh tế và chính trị đối với phe đối lập nhằm thúc đẩy cái gọi là “sự trở lại của nền dân chủ” đối với Venezuela.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn