Ứng dụng Phân bón lá Nano Sông Hồng trên cây trồng

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 17/05/2017 15:04:00 +07:00

Ngày 11/5/2017, Đài truyền hình KTS VTC tổ chức buổi Tọa đàm “Kết nối chuyển giao công nghệ” nhằm giới thiệu đến bà con nông dân một sản phẩm phân bón lá hữu cơ rất hữu ích, cho năng suất, chất lượng cây trồng cao, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Đồng thời, qua buổi Tọa đàm, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng nhà khoa học để triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu mới vào thực tiễn.

Tham dự buổi tọa đàm có TS. Nguyễn Thế Hùng, Viện Vật lý, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; GS.TS Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN; bà Chu Lệ Quyên, P.Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ APTCO.

Hinh anh  3

 Tọa đàm “Kết nối chuyển giao công nghệ - Nano Sông Hồng” (Ảnh: Lệ Chi)

Tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thế Hùng đã chia sẻ lý do thôi thúc ông nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm này, đó là xuất phát từ câu hỏi “Tại sao các loại cây trồng trên đất phù sa lại tươi tốt hơn so với khi trồng trên các loại ruống đất khác?”

Để trả lời những câu hỏi này, ông cùng các nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý - Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã dày công nghiên cứu về các loại chất có trong đất phù sa. Họ chiết tách từ đất phù sa được các hạt tinh khoáng cực nhỏ, theo ngôn ngữ khoa học đó là các hạt nano (10-9m). Các hạt nano đa khoáng phù sa này được hòa trộn thêm với một số chất khác và thêm nước để tạo thành dung dịch bón lá nano. Dung dịch bón lá này được gọi là phân bón lá Nano Sông Hồng.

Video: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ ứng dụng khoa học công nghệ

Phân bón lá Nano Sông Hồng đã được thực nghiệm trên nhiều loại cây khác nhau. Kết quả thực nghiệm đều cho thấy chất lượng và sản lượng đều tăng cao.

Tại Tân cương, Thái Nguyên, thực nghiệm được tiến hành trên đồi chè của các hộ nông dân cho thấy, lá chè có màu xanh đậm và mỡ láng, lá cũng dày và bóng mượt hơn. Sản lượng vào các tháng mùa đông tăng từ 9kg khô/sào lên 18kg khô/sào. Các tháng mùa xuân hè là 30kg/sào thay vì 20kg/sào. Chè thơm ngon và được nước hơn, vị ngọt hậu sau khi uống kéo dài hơn.

Hinh anh  4

 Vườn cam tại Hà Giang cho năng suất cao, chất lượng cam ngon, ngọt, mọng nước (Ảnh: Lệ Chi)

Không những kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên cây chè, mà đối với các đồi cam thuộc huyện Bắc Quang (Hà Giang), hơn 300 cây cam đã được phun chế phẩm Nano Sông Hồng cũng cho cam đẹp mã hơn, vỏ dày, dai, óng đỏ. Quả cũng to hơn đạt 3 quả/kg thay vì 5 quả/kg. Ngay từ các tháng mùa xuân, cây có tỉ lệ đậu quả cao, quả lớn nhanh hơn và năng suất cũng tăng cao từ 40% đến 60%, góp phần gia tăng trực tiếp thu nhập cho người nông dân.

Hiện nay, ngoài việc tiếp tục đưa sản phẩm phân bón lá Nano Sông Hồng vào thực tế, tự tìm cách nhân rộng diện tích sử dụng loại phân bón hiệu quả này đến các vùng trồng chè, cam, quýt, bưởi, TS Nguyễn Thế Hùng cũng đang tìm cách tiếp xúc với các doanh nghiệp sản xuất phân bón, tìm cách bán sáng chế hoặc hợp tác cùng sản xuất.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư có quan tâm đến sản phẩm Nano Sông Hồng của TS. Nguyễn Thế Hùng có thể liên hệ trực tiếp với ông theo số 0982 586586 hoặc trên Chuyên mục “Kết nối chuyển giao công nghệ” được phát sóng định kỳ hàng tháng trên kênh VTC1 - Đài truyền hình KTS VTC và trên Youtube.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn