Tướng Mỹ thừa nhận quân đội Nga áp đảo quân đội Mỹ tại châu Âu

Thế giớiThứ Sáu, 09/03/2018 17:39:00 +07:00

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Châu Âu của Quân đội Nga, Đại tướng Curtis Scaparrott, thừa nhận quân đội Nga áp đảo quân đội Mỹ tại châu Âu về hỏa lực và quân số, đặc biệt là tại 3 quốc gia vùng Baltic.

Quân đội Mỹ tại các nước Baltic có thể bị áp đảo cả về hỏa lực và quân số bởi quân đội Nga trong trường hợp nổ ra xung đột, Đại tướng Curtis Scaparrotti, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Châu Âu (EUCOM) của quân đội Mỹ, nhận định.

Tướng Scaparrotti đồng ý với báo cáo của Tập đoàn RAND cho rằng thủ đô của 3 nước vùng Baltic, bao gồm Estonia, Latvia và Litva sẽ hoàn toàn thất thủ chỉ sau 60 tiếng nếu xảy ra giao tranh với quân đội Nga. “Nếu xem xét một cách tập trung vào biên giới của Đông Âu và về lực lượng lục quân, tôi sẽ đồng ý với tuyên bố này”, tướng Scaparrotti nhận định.

Tuy rằng báo cáo của RAND nhận xét lạc quan rằng NATO có đủ nhân lực cũng như các trang thiết bị để đối phó với Nga, nhưng tướng Scaparrotti không cho là như vậy.

DXxgdamX4AAjmVk

 Đại tướng Curtis Scaparrott, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Châu Âu của quân đội Mỹ. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

“Quan điểm của tôi là tôi không có đủ lực lượng mình cần tại châu Âu hiện tại”, ông Scaparrotti thừa nhận, mặc dù ông cho biết hiện Mỹ đang tái phân bổ và tái xây dựng lại kế hoạch quân sự trong đó có đề cập tới Nga vào những năm gần đây.

Tháng 1/2018, EUCOM gửi yên cầu khoản tài chính 6,5 tỷ USD cho năm 2019, cao hơn đến 2 tỷ USD so với khoản tài chính cho năm tài khóa 2018.

Kể từ khi nhận chức vụ đứng đầu EUCOM vào tháng 5/2016, tướng Scaparrotti liên tục yêu cầu tăng ngân sách phục vụ cho việc tăng quân số, tăng dự trữ hậu cần và các chương trình thông tin nhằm đối phó với mối đe dọa từ Nga.

Tướng Scaparrotti cũng thừa nhận rằng Matxcơva hoàn toàn đủ khả năng thách thức vị thế thống trị của Washington vào năm 2025, nhưng không nhắc đến những loại vũ khí mới nhất mà Tổng thống Nga công bố tuần trước.

“Tất cả mọi điều mà các anh cố gắng ngăn cản thông qua các chính sách của mình lại xảy ra rồi. Các anh thất bại trong việc kìm chế nước Nga rồi”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn