Tướng Mỹ nhận định khả năng Nga tấn công phủ đầu NATO

Thế giớiThứ Sáu, 22/03/2019 17:52:00 +07:00

Tướng quân đội Mỹ tin rằng Nga không có ý định tấn công NATO mà đang cố gắng ngăn chặn sự mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự của Mỹ trên thế giới.

Phát biểu hôm thứ Năm ngày 21/3 tại Hội đồng Atlantic Washington, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford cho rằng Nga hiện không có ý định tấn công các đồng minh của Mỹ trong NATO. Tuy nhiên, các biện pháp củng cố lực lượng vũ trang mà Nga đang triển khai lại đang gây khó khăn cho Mỹ trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thế giới.

1024424170

Tướng Joseph Dunford. (Ảnh: Reuters)

Trước Hội đồng, tướng Dunford tuyên bố: “Tôi không nghĩ (Vladimir) Putin có ý định tấn công các đồng minh NATO theo đúng nghĩa đen, bởi vì rõ ràng là cái giá phải trả cho điều này sẽ lớn hơn rất nhiều so với những lợi ích mà nó đem lại”.

Theo ông, “người Nga đang phát triển tiềm năng để không cho Mỹ có thể lợi dụng ưu thế từ việc liên minh với các đồng minh ở châu Âu và thực hiện trách nhiệm của mình”. Trong những năm gần đây, Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các loại vũ khí mới, như tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đạn đạo, tác chiến điện tử và các phương tiện để đối phó với Mỹ trong không gian và ở các vùng biển trên thế giới.

Tướng Dunford cho biết thêm: “Trong những năm 90 của thế kỷ trước, chúng ta (Mỹ) có thể mở rộng tầm ảnh hưởng quân sự của mình trên khắp thế giới một cách tự do và không phải bàn cãi. Nhưng hiện nay, khả năng này rõ ràng là đã không còn được đảm bảo nữa”.

Tuyên bố của tướng Mỹ đưa ra vào thời điểm Nga liên tục thông báo về các thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Sự xuất hiện của những vũ khí công nghệ cao như tên lửa liên lục địa “Sarmat”, tàu ngầm không người lái “Poseidon” và các hệ thống hàng không với tên lửa siêu thanh “Kinzhal” đã đặt Mỹ và quân đội của nước này trên khắp thế giới vào tình trạng bị đe dọa thường trực nếu như có những động thái khiêu khích.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn