Trước giờ ASEAN họp với Thủ tướng Trung Quốc, Manila tung ảnh tố Bắc Kinh xâm phạm

Thế giớiThứ Tư, 07/09/2016 12:53:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Philippines tung những hình ảnh tố các tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực tranh chấp trên Biển Đông, động thái này diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc họp giữa các quốc gia ASEAN với Thủ tướng Trung Quốc tại Lào.

Theo Reuters, hiện chưa có lý giải nào phù hợp về thời điểm công bố những bức ảnh này của Philippines. Tuy nhiên, động thái được thực hiện 2 ngày sau khi Manila bày tỏ 'quan ngại sâu sắc' trước việc hàng loạt tàu Trung Quốc xuất hiện tại bãi cạn Scarborough và yêu cầu đại sứ Trung Quốc phải giải trình.

Một quan chức Philippines nói việc công bố những bức ảnh này do Bộ trưởng Quốc phòng nước này yêu cầu, người đang có mặt tại Lào để tham dự các hội nghị cấp cao của ASEAN.

bai can

 Ảnh vệ tinh bãi cạn Scarborough

10 hình ảnh và bản đồ được gửi email cho các phóng viên, nhà báo, nhiều người trong số đó đang có mặt tại Lào để đưa tin về các sự kiện của ASEAN.

Trước đó, ngày 4/9, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói một máy bay quân sự nước này bay qua khu vực bãi cạn Scarborough trong ngày 3/9 phát hiện lượng tàu của Trung Quốc tăng đột biến.

Phát biểu trước phóng viên, ông Lorenzana nói: "Có 4 tàu hải cảnh Trung Quốc và 6 tàu khác cùng các xà lan xuất hiện quanh bãi cạn Scarborough. Việc nhiều tàu xuất hiện trong khu vực này là nguyên nhân gây ra sự quan ngại sâu sắc".

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana cũng cho biết, đầu năm nay Trung Quốc tìm cách đưa các xà lan nạo vét tới bãi cạn, nhưng tới nay chưa có dấu hiệu nào của các hoạt động bồi đắp.

Ông Lorenzana nói: "Chúng tôi không chắc liệu những xà lan này có phải phục vụ cho công tác nạo vét, bồi đắp trong tương lai. Nếu họ (Trung Quốc) cố gắng xây dựng gì đó ở Scarborough, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu với tình hình an ninh".

Tùng Đinh (Nguồn: Reuters)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn