Trung Quốc phản bác J-15 'sao chép' Su-33

Thế giớiThứ Tư, 28/11/2012 12:45:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đã phản bác thông tin J-15 là hàng sao chép từ Su-33 của Nga đang được truyền thông phương Tây đưa tin gần đây.

(VTC News) - Theo Thời báo Ấn Độ, Trung Quốc đã phản bác thông tin J-15 là hàng sao chép từ Su-33 của Nga đang được truyền thông phương Tây đưa tin gần đây.

Trong bài viết của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã ngày 27/11 có đoạn: "Đây là điều không đáng ngạc nhiên khi truyền thông phương Tây phản ứng với J-15 bằng những sự chế giễu và chỉ trích. Việc này đã xuất hiện từ khi J-15 còn đang thử nghiệm với phần vỏ chưa hoàn thiện, chỉ vì nó có hình dáng khí động học hơi giống Su-33".

Cũng theo bài viết này của Tân Hoa Xã: "Luôn có những lời chỉ trích Trung Quốc 'sao chép' khi chúng tôi có một bước tiến nào đó trong công nghệ quân sự. Phương Tây luôn đưa ra những câu hỏi về sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đối với các quốc gia khác. H còn coi thường chất lượng công nghệ cũng như khả năng chiến thuật của các sản phẩm mới của Trung Quốc".

Máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc trên sàn tàu sân bay Liêu Ninh 

Mặc dù luôn phản bác chuyện đánh cắp công nghệ nhưng Tân Hoa Xã cũng đã phải thừa nhận sự thật Trung Quốc đang phải sử dụng nhiều sản phẩm quân sự nhập khẩu của Nga để hiện đại hóa quân đội do hạn chế trong khả năng tự sáng tạo.

"Tuy nhiên, không vì thế mà mọi người xem đó như một cái cớ để chỉ trích Trung Quốc. Các kĩ sư hàng không Trung Quốc đã phải nỗ lực hết sức thậm chí hi sinh nhiều thứ để cho ra đời được loại động cơ J-15 đang dùng hiện nay cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực, hệ thống điện tử và một số thành phần quan trọng khác của J-15", bài viết của Tân Hoa Xã phân tích.

Điều đó để khẳng định Trung Quốc đã có những đột phá để tạo ra được những loại động cơ phản lực tự chế tạo. Đây sẽ là những 'trái tim' khỏe mạnh gắn mác nội địa dành cho các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong tương lai.

La Dương, kỹ sư hàng không được xem là cha đẻ của J-15 trở thành "liệt sĩ đầu tiên của tàu sân bay Liêu Ninh"  

Gần đây, bên cạnh tin vui đối với Trung Quốc là J-15 đã cất hạ cánh thành công trên sàn tàu sân bay Liêu Ninh thì họ cũng phải đón nhận tin buồn khi cha đẻ của chiếc máy bay này, kĩ sư hàng không La Dương đã đột ngột qua đời.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn