Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Thế giớiThứ Hai, 09/07/2012 12:59:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Trung Quốc vừa tuyên bố, quân đội nước này sẽ diễn tập bắn đạn thật vào ngày mai (10/7).

(VTC News) - Hải quân Trung Quốc tuyên bố tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông vào ngày 10/7 tới, trong bối cảnh cuộc tập trận chung của hải quân Philippines và Mỹ bắt đầu hôm 2/7 vẫn chưa kết thúc.




Phát lệnh cấm đánh bắt cá

  Hải quân Trung Quốc cho biết, họ sẽ diễn tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông vào ngày mai 10/7. Lệnh cấm đánh cá, hay các cuộc diễn tập huấn luyện diễn ra thường niên.

Tuy nhiên, báo giới nước ngoài chú ý hơn tới cuộc diễn tập năm nay vì thời gian và địa điểm cuộc diễn tập được cho là nhạy cảm.


"Đây là hoạt động quân sự thường niên của hải quân Trung Quốc. Trên thực tế, việc hải quân Trung Quốc tập trận trên biển Hoa Đông không phải hiếm gặp", chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Tống Hiểu Quân nói trên tờ Tân Hoa Xã.

Sơ đồ biển Hoa Đông. Ảnh: Nhân dân nhật báo, Trung Quốc


Trước đó, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda hôm 7/7 tuyên bố, để duy trì ổn định trên đảo Senkaku/Điếu Ngư, chính phủ Nhật Bản đang định mua những hòn đảo lân cận, đồng thời 'quốc hữu hóa' nghiên cứu tổng hợp về vấn đề này.
Phản ứng trước sự việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân nói, những vùng lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc quyết không để người khác mua được: "Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cần thiết để duy trì chủ quyền đối với đảo  Senkaku/Điếu Ngư và các đảo lân cận".Theo tờ Tin tức Bắc Kinh buổi sáng, ngày 30/6/2010 đến ngày 5/7/2010, Quân giải phóng Trung Quốc đã huấn luyện bắn đạn thật ở phía đông biển Hoa Đông, đáp lại, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã diễn tập quân sự trên biển Hoàng Hải sau đó.

>>Hải quân Mỹ, Philiippines bắt đầu tập trận chung
Khác với các cuộc diễn tập quân sự trước, phạm vi cuộc diễn tập lần này quy mô hơn so với năm 2010. Tuy nhiên, vùng biển này cách rất xa so với vùng biển đang được dư luận quốc tế quan tâm, đó là đảo Hoàng Nham/Scarborough và đảo Điếu Ngư/Senkaku.


Phía Trung Quốc nói, vùng biển diễn ra cuộc diễn tập bắn đạn thật không phải là vùng tranh chấp chủ quyền: “Cuộc diễn tập còn để bảo vệ vòng ngoài ngư trường truyền thống của Trung Quốc, giảm bớt những ảnh hưởng với hoạt động bình thường của ngư dân”.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, mùa hè luôn là giai đoạn luyện tập bắn đạn thật lâu nay của quân đội Trung Quốc. Cuộc diễn tập này được cho là xuất phát từ nhu cầu tổng hợp về việc nâng cao năng lực huấn luyện và năng lực thực chiến của bình sĩ, cũng như khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Tống khẳng định, cuộc diễn tập của họ “tuyệt đối không phải là mối đe dọa với các quốc gia khác”.

Đỗ Hường





Bình luận
vtcnews.vn