Bị Phó Tổng thống Mỹ công kích nặng nề, Bắc Kinh nói gì?

Thế giớiThứ Sáu, 05/10/2018 15:43:00 +07:00

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng sau bài phát biểu công kích trực tiếp Bắc Kinh của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

“Phó Tổng thống Mỹ đã nói về những bằng chứng chỉ dựa trên những tin đồn, không rõ đúng sai và dựng lên một câu chuyện không có nghĩa lý gì”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh khi chỉ trích tuyên bố được ông Pence đưa ra hôm 4/10 trong bài phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington. 

Bà Hoa nhấn mạnh bất cứ vu khống ác ý nào nhằm vào Trung Quốc đều là vô ích. 

hoa xuan oanh

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: AP)  

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt liên quan tới tranh chấp thương mại và đụng độ trên Biển Đông, Phó Tổng thống Pence cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ Mỹ tới đây và xa hơn là cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020. 

Ông khẳng định Bắc Kinh đang tìm cách làm suy yếu quyền lực của Tổng thống Trump, gây bất lợi cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới để đáp trả chính sách thương mại của nhà lãnh đạo Mỹ.   

Ông Pence cùng với đó nhấn mạnh Trung Quốc đã không tuân thủ cam kết không quân sự hóa Biển Đông khi vẫn liên tục triển khai loạt khí tài quân sự, trong đó có tên lửa tới các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép tại vùng biển chiến lược này.

Đáp trả những cáo buộc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc là một trong những quốc gia đang tìm cách bảo đảm “hòa bình, trật tự thế giới” và rằng Bắc Kinh không quan tâm tới cuộc đấu nội bộ của người Mỹ.

“Cộng đồng quốc tế thừa biết rằng ai mới là người vi phạm chủ quyền, can thiệp chuyện nội bộ và làm suy yếu lợi ích của các quốc gia khác”, bà Hoa nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng bất chấp những căng thẳng liên quan tới tranh chấp thương mại và tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ lên một cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua vũ khí Nga, Bắc Kinh vẫn sẵn sàng hợp tác với Mỹ nhưng phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. 

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa đối các hành vi sai trái, ngừng đưa ra các cáo buộc vu khống làm tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc và quan hệ Mỹ-Trung, thực hiện các hành động cụ thể để duy trì và phát triển quan hệ ổn định giữa 2 quốc gia”, bà Hoa cho hay. 

Video: Mỹ tự tin giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn