Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ngư lôi Nga nguy hiểm khủng khiếp thế nào?

Thế giớiThứ Bảy, 11/11/2017 07:49:00 +07:00

Nga hiện đang phát triển loại ngư lôi mới có kích thước nhỏ nhưng rất khó bị phát hiện hay đánh chặn nhờ với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và mô phỏng sinh học.

Trao đổi với RIA Novosti, viện sĩ Shamil Aliyev, nhà khoa học hàng đầu về lĩnh vực phát triển ngư lôi của Nga cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong việc chế tạo ngư lôi cỡ nhỏ hiện nay là trang bị cho chúng trí thông minh nhân tạo, từ đó những ngư lôi này có thể mô phỏng tập tính của cá hoặc các loài sinh vật biển khác.

“Nói một cách dễ hiểu, đó là việc làm cho người ta tưởng đấy là 1 con cá to dưới đại dương chứ không phải là 1 quả ngư lôi”, ông Aliyev giải thích.

Ông ví von việc đánh chặn 1 quả ngư lôi cỡ lớn cũng giống như việc chặn 1 người to lớn đang đi, đó là nhiệm vụ khó nhưng vẫn có thể thực hiện được, nhưng “khi thấy “đàn rùa chiến đấu” hàng ngàn con, thì không thể biết đâu ra con thật và đâu là con giả, và việc này trở thành vấn đề phức tạp ở cấp độ khác hẳn”.

1489689991 - Ngu loi Nga

 Công nhân quốc phòng Nga trong xưởng sản xuất ngư lôi. (Ảnh: RIA Novosti)

Viện sĩ Aliyev cũng cho biết việc phát triển các loại ngư lôi cỡ nhỏ với tốc độ từ 3 đến 4 km/h đang được thực hiện và hầu như không thể nghe thấy hay nhìn thấy những ngư lôi này khi chúng hoạt động. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh, xu hướng phát triển hiện nay bắt đầu chuyển từ ngư lôi hạng nặng sang ngư lôi hạng nhẹ, với trọng lượng chỉ khoảng 35 đến 40 kg.

“Đó là điều hết sức tuyệt vời, điều này phản ánh triết lý định lượng khác hẳn”, ông Aliyev nói, đồng thời cho biết thêm điều quan trọng nhất của những loại ngư lôi này là chúng khó có thể bị phát hiện và gần như không gây ra tiếng ồn.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn