Trần lãi suất tiền gửi xuống 7% từ ngày 28/6

Kinh tếThứ Năm, 27/06/2013 05:10:00 +07:00

(VTC News) - Trong ngày mai (28/6) sẽ cắt giảm thêm 0,5% lãi suất tiền gửi để kéo trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng xuống còn 7%/năm.

(VTC News) – Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, trong ngày mai (28/6) sẽ cắt giảm thêm 0,5% lãi suất tiền gửi để kéo trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng xuống còn 7%/năm.

Thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, chiều 27/6.

Theo ông Tiến, hiện trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm ở mức 7,5%/năm sẽ giảm xuống 7%/năm. Đồng thời Ngân hàng nhà nước không quy định trần tiền gửi trên 6 tháng, cho tổ chức tín dụng linh hoạt thỏa thuận với người gửi tiền.  

Theo ông Tiến, hiện Thống đốc Ngân hàng nhà nước đang chủ trì cuộc họp với các vụ chức năng để ngay ngày mai báo cáo Chính phủ đồng ý giảm lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ cao) xuống còn 9%/năm.

Ngoài ra, Ngân hàng nhà nước cũng dự kiến sẽ giảm lãi suất huy động USD vì  khả năng kiểm soát lạm phát và dư địa sử dụng công cụ lãi suất đang có những tín hiệu khả quan.

Theo ông Tiến, trong bối cảnh người dân có xu hướng dịch chuyển tiết kiệm từ nội tệ sang USD, Ngân hàng Nhà nước sẽ cân nhắc điều chỉnh một bước tiền gửi ngoại tệ, lãi suất tiền gửi dân cư từ 2% có thể giảm xuống mức thấp hơn, tiền gửi tổ chức kinh tế cũng có thể giảm.

lãi suất
Trần lãi suất huy động sẽ giảm trong ngày 28/6 
Tuy nhiên, theo tính toán của Ngân hàng nhà nước, so với cùng kỳ năm trước, lạm phát hiện nay tăng 6,7%, trong khi lãi suất tiền gửi 7% thì người gửi tiền chỉ hưởng thực dương mức độ nhất định. Việc giảm lãi suất thấp hơn nữa còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

“Giảm mạnh lãi suất cho vay khiến thu nhập của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng đáng kể, nhiều đơn vị không còn lãi. Chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra nếu chưa thực hiện dự phòng chỉ còn 3%, trong khi đã thực hiện dự phòng chỉ 1,93%”, ông Tiến cho hay.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, đối với doanh nghiệp có hiệu quả, thì tín dụng cần phải đổ vào đó. Do vậy, dư nợ tín dụng khả năng vẫn đạt đợc 12%, và có thể cao hơn.

Liên quan đến điều hành thị trường vàng, Phó thống đốc thừa nhận, chênh lệch giá vàng còn cao, dù đến thời điểm này các tổ chức tín dụng đã hoàn thành tất toán vàng. Ngân hàng Nhà nước cũng không gia hạn cho một tổ chức nào.

Phát biểu tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013 chiều 27/6, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cũng cho biết, 6 tháng đầu năm Ngân hàng nhà nước tiếp tục tập trung đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ở tất cả các nhóm tổ chức tín dụng , đặc biệt là xử lý các ngân hàng yếu kém.

Về cơ bản Ngân hàng nhà nước đã kiểm soát được tình hình của 9 ngân hàng thương mại cổ phần yếu kém cần xử lý thông qua các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.

Bám sát các giải pháp trong Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, thời gian qua Ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất, cơ cấu các khoản nợ, giảm lãi suất các khoản nợ cũ, tái cơ cấu lại tổ chức tín dụng…

“Với diễn biến lạm phát trong 2 tháng vừa qua (tháng 5 giảm nhẹ, tháng 6 tăng nhẹ), theo Ngân hàng nhà nước với khả năng kiểm soát lạm phát, với khả năng sử dụng công cụ lãi suất, Ngân hàng nhà nước có thể giảm nhẹ mức lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn