TP.HCM: Phân khúc căn hộ giá rẻ ‘hồi sinh’

Kinh tếThứ Tư, 28/06/2017 16:27:00 +07:00

Trước các chính sách phát triển của UBND TP.HCM đối với các dự án giá rẻ và tầm trung, các doanh nghiệp đang bắt đầu quay về với phân khúc căn hộ có giá bán vừa túi tiền khách hàng.

 Theo báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm 2017, Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định rằng, thị trường BĐS có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp.

Cụ thể, toàn thành phố có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn với tổng cộng 16.506 căn hộ. Trong đó, phân khúc nhà ở cao cấp có 5.164 căn (31,3%); phân khúc nhà ở trung cấp có 5.136 căn (31,1%); còn lại là phân khúc nhà ở bình dân 6.206 căn (37,6%). Nếu so với cùng kỳ năm 2016, phân khúc nhà ở bình dân tăng 1,9 lần; phân khúc nhà ở cao cấp tăng 1,8 lần.

“Tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền người tiêu dùng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất (68,7%) trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong sáu tháng đầu năm. Đây là điều đáng mừng. Vì các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mãnh mẽ theo hướng tăng mạnh căn hộ quy mô vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu thực của người dân có nhu cầu nhà ở”– ông Châu nói.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng đã xuất hiện một số yếu tố tiềm ẩn rủi ro trên thị trường bất động sản như hiện tượng lệch pha cung - cầu, có sự gia tăng mạnh các nhà đầu tư thứ cấp, hoặc nguồn cung tín dụng có xu hướng tập trung vào một số tập đoàn lớn đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng. Trong lúc phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại vừa túi tiền người tiêu dùng có tính thanh khoản cao thì cung không đủ cầu. Điều này cho thấy, thị trường BĐS vẫn chưa phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Cũng theo ông Châu, thời gian qua, trong bối cảnh thị trường BĐS đang phát triển thuận lợi, đóng góp tích cực vào phát triển chung sau một thời gian đóng băng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên tục yêu cầu “tuyệt đối không được chủ quan” với thị trường BĐS.

tp-hcm-buoc-vao-thoi-cua-nhung-can-ho-tam-trung-gia-re

Thị trường BĐS TP.HCM, năm 2017, có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền 

Phó Thủ tưởng cũng yêu cầu, Bộ Xây dựng, cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà nước về thị trường BĐS, cùng với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương phải tập trung tăng cường kiểm soát quy hoạch, kế hoạch; thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đặc biệt là nhà ở xã hội; gắn với phát triển đô thị, phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, khu du lịch nhưng phải cân đối được cung-cầu của nền kinh tế và của người dân. Sự phát triển của thị trường BĐS, không để xảy ra khủng hoảng, ảnh hưởng đến tăng trường và phát triển bền vững.

Theo Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân, nhằm giúp thị trường phát triển bền vững hơn, sắp tới dự kiến cơ quan quản lý Nhà nước sẽ ban hành nhiều quy định quy phạm pháp luật và sử dụng nhiều công cụ để hạ nhiệt thị trường. Cụ thể, công cụ về thuế: đánh thuế vào người có nhiều nhà, thuế BĐS; công cụ về tín dụng: hạn chế tín dụng vào thị trường BĐS; công cụ về quy hoạch sử dụng đất; công cụ hành chính nhằm ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư để bảo vệ người tiêu dùng...

Vì vậy, từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS sẽ tiếp tục nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng sẽ có sự điều chỉnh lớn sang phân khúc căn hộ có giá vừa túi tiền người mua để giúp các chủ đầu tư phát triển ổn định, giảm thiểu rủi ro.

Video: Thủ tướng thăm hỏi cư dân chung cư thu nhập thấp ở Hà Nội

Nhìn tổng quan thị trường, các dự án giá rẻ được phát triển chủ yếu tại các khu vực có lượng người thu nhập thấp sinh sống nhiều như các quận Bình Tân, Tân Phú, quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh…

Đơn cử, Dự án Him Lam Phú An với hơn 1.000 căn của Him Lam, hay Hưng Thịnh Corp sẽ cho ra thị trường 10 dự án với tổng căn hộ lên tới gần 6.000 căn… Ở khu Tây Nam Thành phố có dự án nhà giá rẻ của Nam Long với quy mô 12.000 căn. Giá của các dự án này được cho là phù hợp với thị trường, từ 10 - 20 triệu đồng/m2.

Anh Hào
Bình luận
vtcnews.vn