Tổng thống Trump: Chưa sẵn sàng thỏa thuận với Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 10/08/2019 07:14:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/8 nói chưa sẵn sàng thỏa thuận với Trung Quốc, thậm chí đặt câu hỏi về vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Động thái của ông Trump khiến thị trường tài chính tiếp tục lo ngại xung đột song phương Mỹ - Trung không thể kết thúc trong một sớm một chiều.

Ông Trump còn "nói nhầm" rằng Mỹ sẽ không kinh doanh với công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies. Thực tế lệnh cấm mua thiết bị Huawei của chính phủ Mỹ, vẫn đang được đánh giá.

donald-trump-2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi nói chuyện với Trung Quốc. Chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận - nhưng sẽ xem điều gì xảy ra", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi khởi hành đi gây quỹ ở Long Island, New York.

"Trung Quốc muốn làm một cái gì đó, nhưng tôi chưa sẵn sàng làm bất cứ điều gì. Hai mươi lăm năm lạm dụng - Tôi chưa sẵn sàng nhanh vậy đâu, nên chúng tôi sẽ xem mọi thứ diễn ra như thế nào", ông nói tiếp.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi từ khi ông Trump tuyên bố ngày 1/8 rằng ông sẽ áp thuế 10% đối với số hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD cuối cùng của Trung Quốc, hiệu lực vào ngày 1/9. Trung Quốc ngừng mua nông sản của Mỹ. Mỹ tuyên bố Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

Chứng khoán Mỹ giảm ngày 9/8, kết thúc một tuần giao dịch chứng kiến sự dao động lớn. "Đây là một tuần rất biến động", Elwin de Groot, trưởng nhóm chiến lược vĩ mô của Rabobank cho biết. "Cho đến gần đây, quan điểm thị trường là cuộc chiến thương mại sẽ được giải quyết, nhưng rõ ràng bây giờ suy nghĩ đã thay đổi và tình hình sau này có thể diễn biến nhanh chóng."

Quỹ tiền tệ quốc tế hôm 9/8 cho biết định giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc phần lớn phù hợp với các nguyên tắc kinh tế cơ bản, nhưng một quan chức IMF nói đang khuyến khích Trung Quốc theo đuổi tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn với ít can thiệp hơn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn