Tin sáng 17/10: Nga hạ thủy siêu tàu đổ bộ Mistral

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2013 07:18:00 +07:00

(VTC News) – Nga hạ thủy siêu tàu đổ bộ, hai người Việt thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Lào là những tin đáng chú ý sáng 17/10.

(VTC News) – Nga hạ thủy siêu tàu đổ bộ, hai người Việt thiệt mạng trong tai nạn máy bay ở Lào là những tin đáng chú ý sáng 17/10.

Nga hạ thủy siêu tàu đổ bộ Mistral

Nhà máy đóng tàu DCNS cho biết, tàu đổ bộ lớp Mistral đầu tiên do Pháp đóng cho hải quân Nga đã được hạ thủy vào ngày 15/10 tại thành phố Saint-Nazaire (Pháp). Tàu sẽ mang tên Vladivostok và bắt đầu chương trình thử nghiệm trên biển kể từ tháng 3 năm sau.

Tàu đổ bộ lớp Mistral
Tàu đổ bộ lớp Mistral  
Được đóng mới bởi một công ty Pháp, song tàu sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí do Nga phát triển. Việc trang bị vũ khí cho tàu đổ bộ Mistral sẽ do nhà máy đóng tàu Severnaya Verf có trụ sở tại St Petersburg thực hiện. Tàu sẽ được bàn giao cho Hạm đội Thái Bình Dương trực thuộc hải quân Nga vào tháng 11/2014.

Hợp đồng đóng tàu đổ bộ lớp Mistral giữa Nga và Pháp đã được thông qua vào năm 2011. Theo đó, Pháp sẽ đóng cho Nga 2 tàu Mistral với tổng giá trị lên tới 1,2 tỉ euro (1,6 tỷ USD). Tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral còn lại mang tên Sevastopol, dự kiến hạ thủy vào tháng 10/2014 và chuyển giao cho hải quân Nga trong năm 2015.

Tai nạn máy bay ở Lào, 2 người Việt thiệt mạng

Một máy bay loại ATR-72 của hãng hàng không Lào, Lao Airlines, chở 44 người đã rơi xuống sông Mekong. Toàn bộ hành khách đã thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt Nam. Tờ Bangkok Post của Thái cho biết máy bay này gặp nạn trong điều kiện thời tiết xấu.
lào tai nạn máy bay
Tai nạn máy bay ở Lào khiến 44 người thiệt mạng 
Theo thống kê ban đầu, trong số các hành khách có 17 người đến từ Lào, 5 người Thái Lan, 5 người Australia, 3 người Hàn Quốc, 7 người Pháp, 1 người Mỹ, 1 người Trung Quốc, 1 người Đài Loan, 1 người Canada, 1 người Malaysia, 1 người Mỹ và 2 người Việt Nam.

Hàn Quốc không nhập hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết Hàn Quốc sẽ không mua Hệ thống phòng thủ tên lửa (MD) của Mỹ. Ông nhấn mạnh Hàn Quốc hoàn toàn có thể tự xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình.
Hệ thống phòng thủ tên lửa
Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-2 GEM của Hàn Quốc 
Bộ trưởng Kim nêu rõ việc Hàn Quốc hợp tác với Mỹ là nhằm theo dõi các động thái tên lửa từ Triều Tiên, tiếp nhận các thông tin cần thiết.

MD là hệ thống được thiết kế và triển khai để bảo vệ lãnh thổ nước Mỹ. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của Hàn Quốc nhằm đối phó với các tên lửa từ Triều Tiên có mục tiêu phạm vi cũng như tính năng khác với hệ thống của Mỹ.

Nga trục vớt thiên thạch nặng nửa tấn

Ngày 16/10, thợ lặn Nga đã trục vớt từ hồ ở vùng Urals khối đá nặng nửa tấn được cho là thiên thạch trong vụ mưa sao băng hồi tháng 2, khiến 1.200 người bị thương.
vớt thiên thạch
Các mảnh thiên thạch được vớt lên từ hồ Chebarkul 
Cuộc trục vớt đã được phát trực tiếp trên đài truyền hình Nga. Các thợ lặn đã vớt được 12 khối đá, tuy nhiên, chỉ có 4 hoặc 5 khối đá này được xác định là thiên thạch thật sự.

Cách đây 8 tháng, sao băng đã bị vỡ thành nhiều mảnh khi tiến vào bầu khí quyển và các mảnh vỡ đã rơi rải rác khắp vùng công nghiệp Chelyabinsk. Hầu hết các mảnh vỡ thiên thạch rơi xuống hồ Chebarkul. Hiện nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục tìm kiếm các mảnh thiên thạch này.

Pakistan: Đánh bom, 1 bộ trưởng thiệt mạng

Tối 16/10, một vụ tấn công liều chết đã xảy ra tại tỉnh miền Tây Bắc Khyber Pakhtunkhwa, có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có một bộ trưởng cấp tỉnh và hơn 20 người bị thương.
đánh bom Pakistan
Hiện trường vụ đánh bom ở Pakistan cuối tháng 9 
Vụ việc xảy ra khi Bộ trưởng Tư pháp cấp tỉnh Israrullah Gandapur và những người khác đang chúc mừng nhau nhân lễ Eid của đạo Hồi tại dinh thự của ông ở khu vực Kullachi, quận Dera Ismail Khan.

Theo các nhân chứng, một kẻ đánh bom liều chết đã bắn chết một cảnh sát bảo vệ tại cổng chính của tòa nhà, sau đó tiến vào sân trong và kích nổ khối thuốc giấu trong người ở gần vị bộ trưởng nói trên. Nhóm phiến quân Ansar-ul-Majahidin đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên.

Mỹ bắt giữ nghi can âm mưu đánh bom sân bay

Ngày 16/10, cảnh sát Mỹ cho biết đã bắt giữ một người đàn ông sở hữu các thiết bị nổ làm từ băng khô chứa trong chai nhựa, được phát hiện tại sân bay quốc tế Los Angeles.
đánh bom sân bay Mỹ
Bảng khuyến cáo về nguy cơ khủng bố tại một sân bay Mỹ đang ở màu Cam, mức độ cảnh báo cao. 
Theo sở cảnh sát Los Angeles, nghi phạm Dicarlo Bennett, nhân viên sân bay 28 tuổi, bị bắt giữ với cáo buộc sở hữu thiết bị phá hoại đặt gần máy bay và mức phí bảo lãnh dành cho đối tượng này là 1 triệu USD.

Trước đó, tối 13/10, một thiết bị giấu trong nhà vệ sinh dành cho nhân viên sân bay đã phát nổ, các giới chức cho biết không có liên hệ với khủng bố cũng như không có ai bị thương trong vụ việc này.

Nga ký hợp đồng vũ khí “khủng”

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport vừa ký được một gói hợp đồng vũ khí lớn có giá trị lên tới 1 tỷ USD với Angola. Theo hợp đồng này, Nga sẽ cung cấp các vũ khí, thiết bị quân sự cũng như xây dựng một nhà máy đạn dược và cung cấp các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng cho Angola.
Su 30k
Máy bay chiến đấu Su-30K  
Cụ thể trong đó, tập đoàn Rosoboronexport sẽ cung cấp 18 chiếc máy bay chiến đấu Su-30K cùng trực thăng vận tải Mi-17, xe tăng, đạn pháo, súng cầm tay và đạn dược cho quốc gia Nam Phi.

Là một trong hai nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, Nga đang tìm cách kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích Al-Qaeda tại biên giới Syria


Ngày 16/10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã pháo kích các tay súng có liên hệ với Al-Qaeda tại biên giới phía Bắc Syria để đáp trả vụ một quả đạn cối bắn vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu nêu rõ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn bốn quả đạn pháo vào các vị trí của các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) hôm 15/10. Hiện chưa rõ thiệt hại mà vụ pháo kích này gây ra.

Nhật Bản tăng sức mạnh quốc phòng


Ngày 15/10, thủ tướng Shinzo Abe cam kết tăng cường sức mạnh quốc phòng để đối phó với một môi trường “ngày càng mất an ninh”. Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội bất thường, ông Abe cho biết sẽ thành lập một hội đồng an ninh tại văn phòng thủ tướng để tăng cường vai trò lãnh đạo của cơ quan này đối với các chính sách ngoại giao và quốc phòng.

Ông phát biểu: “Khi sự phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu ngày càng tăng, Nhật Bản không thể bảo vệ hòa bình của mình mà không tích cực hoàn thành trách nhiệm đối với hòa bình và ổn định của thế giới”.
Thủ tướng Shinzo Abe
Thủ tướng Shinzo Abe 
Theo ông, Nhật Bản nên tự hào là một quốc gia hòa bình từ sau thế chiến thứ II đến giờ nhưng đã đến lúc phải thực tế hơn. “Chúng ta phải hành động ngay để bảo vệ hòa bình trong tương lai”.

Phát biểu trên được xem là dấu hiệu cho thấy ông Abe đang tiến đến việc đề nghị quốc hội sửa đổi bản hiến pháp được ban hành sau Thế chiến thứ II.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn