Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghèo làm giao thông, giàu càng phải làm giao thông
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông tại Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 ngày 30/9.
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông tại Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 ngày 30/9.
Dù "hút" hồ sơ dự thầu nhiều chưa từng có nhưng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn phải gia hạn thời điểm đóng thầu.
Nhiều địa phương đến nay vẫn chưa đạt chỉ tiêu khối lượng giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Bắc – Nam.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày với 3 dự án cao tốc Bắc – Nam.
PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng việc chỉ định doanh nghiệp yếu kém làm dự án đầu tư công làm triệt tiêu tính cạnh tranh, lại rất dễ phát sinh tiêu cực.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng giải thích về đề xuất Thủ tướng chỉ định Tổng công ty Sông Đà thầu nhiều dự án trên cao tốc Bắc - Nam dù doanh nghiệp nợ ADB 114,8 triệu USD.
Bộ Giao thông Vận tải tính toán suất đầu tư mỗi km cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe là 115 tỷ đồng (khoảng 5 triệu USD), thấp hơn suất đầu tư bình quân của Bộ Xây dựng.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chuyển 3 dự án cao tốc Bắc-Nam từ đầu tư PPP sang đầu tư công.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét 3 phương án đầu tư “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, trong đó vẫn ưu tiên phương án sử dụng 100% vốn đầu tư công.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam sẽ được gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 45.
Dự thầu gói XL3 đoạn Cam Lộ - La Sơn (cao tốc Bắc – Nam), Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng và CTCP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 có nhiều lợi thế .
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa hoàn thành kịp tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, theo Nghị quyết của Quốc hội đề ra.
Việc cung cấp đủ, kịp thời đất, cát đắp nền đường và đá các loại giúp việc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, giá hợp lý.
Các chuyên gia cho hay, nếu tuyến cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc được quy hoạch chung một hành lang sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí xây dựng, tiết kiệm mặt bằng, tránh chia cắt các vùng kinh tế của địa phương.
'Chúng tôi xác định xây dựng chính sách chia sẻ rủi ro với chủ đầu tư, xây dựng luật về đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (hiện mới dừng ở mức nghị định)', Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa nói.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam… với tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD