Thường xuyên nhận tin nhắn rác, cuộc gọi làm phiền, bạn cần làm gì?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Sáu, 05/11/2021 13:30:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều người thường xuyên bị “tra tấn” bởi tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi lôi kéo mua sản phẩm, vay tiền chỉ cần chứng minh thư... gây khó chịu và ảnh hưởng cuộc sống.

Hội nhập thời đại công nghiệp 4.0, các hình thức bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng hoặc thông qua tin nhắn, gọi điện thoại được nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng.

Mặc dù chúng ta đã trả lời rằng không có nhu cầu mua nhưng họ vẫn thường xuyên gọi điện và nhắn tin hằng ngày, kể cả lúc học tập, làm việc hay nghỉ trưa, thậm chí là sau 10h đêm.

Điều này gây cảm giác phiền phức, khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người tiêu dùng (NTD).

Thường xuyên nhận tin nhắn rác, cuộc gọi làm phiền, bạn cần làm gì? - 1

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD 2010, quấy rối NTD là hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với NTD để giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của NTD, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD.

Như vậy, dù thông qua bất kỳ hình thức nào như nhắn tin, gọi điện thoại, tiếp xúc trực tiếp, bán hàng tận cửa với mục đích giới thiệu, tiếp thị, bán hoặc đề nghị giao kết hợp đồng mua bán với NTD trong khi NTD không có nhu cầu, không đồng ý, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của NTD đều có thể cấu thành hành vi quấy rối NTD theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong những hành vi bị cấm được quy định tại Khoản 2, Điều 10 Luật này, cụ thể: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng”.

Tóm lại, khi gặp trường hợp này, bạn có thể thông báo, cung cấp bằng chứng cho nhà mạng viễn thông để từ chối hoặc ngừng cung cấp dịch vụ của số điện thoại, đầu số nhắn tin tự động đã có hành vi quấy rối bạn.

Bạn cũng có thể tố cáo người đã sử dụng điện thoại để gọi điện, nhắn tin quấy rối đó tới cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm của họ.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ thực hiện hành vi quấy rối NTD sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn