Thực hư việc Sacombank, ACB, Eximbank sắp hợp nhất

Kinh tếThứ Tư, 22/02/2012 07:21:00 +07:00

(VTC News) – Ngân hàng nhà nước vừa chính thức lên tiếng để làm rõ thực hư chuyện Sacombank, ACB, Eximbank có trở thành “người một nhà” hay không.

(VTC News) – Ngân hàng nhà nước vừa chính thức lên tiếng để làm rõ thực hư chuyện Sacombank, ACB, Eximbank có trở thành “người một nhà” hay không.

Gần đây, dư luận xôn xao trước nguồn tin sắp tới ngân hàng Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Á Châu (ACB) sẽ điều chuyển Tổng giám đốc (CEO) của mình sang điều hành Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Theo đó, giới thạo tin cho rằng, người mua cổ phiếu của Sacombank lâu nay là ACB và những người có liên quan. Hiện chưa rõ ACB đang nắm tỷ lệ bao nhiêu, nhưng được biết, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), đơn vị mà ACB là cổ đông lớn, đang nắm giữ 10,81% Sacombank.

Việc hợp nhất ngân hàng đã có tiền lệ. Tuy nhiên, trong khi 3 ngân hàng Ficombank-SCB-Tín Nghĩa là 3 ngân hàng yếu sáp nhập với nhau thì Sacombank – ACB - Eximbank lại là 3 trong số những ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam. Do vậy, có thể nói, nếu 3 ngân hàng trên hợp nhất với nhau sẽ tạo ra một ngân hàng siêu hùng mạnh, lớn nhất nhì Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước bác tin 3 ngân hàng trên hợp nhất

Ngân hàng Nhà nước bác tin 3 ngân hàng trên hợp nhất (Ảnh: Internet) 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào hôm nay (22/2) cũng đã tuyên bố: “Vừa qua, dư luận xôn xao về một số bài báo liên quan đến tổ chức và hoạt động của Sacombank như: “Sacombank, ACB, Eximbank sẽ là người một nhà”, “Thâu tóm Sacombank – tin đồn và sự thực”… Những luồng thông tin này là chưa có cơ sở và không chính thức”.

Bên cạnh đó, nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần của Việt Nam hiện nay, Sacombank là một trong số các ngân hàng có quy mô tổng tài sản và mạng lưới lớn nhất. Theo số liệu giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho thấy hiện nay Sacombank có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động ổn định, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của NHNN; triển vọng đối với các xếp hạng của các tổ chức tín nhiệm quốc tế như Moody’s và S&P đối với ngân hàng này là “ổn định”.

Là một doanh nghiệp đặc biệt, trong quá trình hoạt động, không chỉ Sacombank nói riêng mà các tổ chức tín dụng cổ phần nói chung đều phải chịu sự điều chỉnh của Luật doanh nghiệp và Luật Các tổ chức tín dụng. Việc sở hữu cổ phần của các cổ đông, việc bầu các cơ quan quản trị, điều hành, kiểm soát hoặc việc tổ chức lại một ngân hàng cũng đã được luật định rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư khi đầu tư góp vốn hoặc tham gia quản trị điều hành tại các ngân hàng thương mại cổ phần cũng phải tuân theo các quy định này.

NHNN với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với Sacombank khẳng định: “Đến nay Sacombank vẫn đang tiếp tục hoạt động bình thường”. Ngoài ra, NHNN cũng đang khẩn trương làm rõ các nguồn thông tin vừa qua để có biện pháp xử lý thích hợp.

Trước đó, ngày 10/2, đại diện hai ngân hàng ACB và Eximbank bác bỏ thông tin rằng ba ngân hàng ACB, Eximbank, Sacombank sẽ là người một nhà như một tờ báo đã đưa tin.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB và là người phát ngôn chính thức của ngân hàng này, khẳng định: “Tôi trả lời chính thức là không có chuyện này”.
 
Ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank, cũng trả lời phóng viên là không có chuyện hợp nhất ba ngân hàng nêu trên.

 

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn