Thủ tướng Ý từ chối nhận lương để bớt nợ quốc gia

Thế giớiThứ Hai, 05/12/2011 01:55:00 +07:00

(VTC News) - 'Tôi quyết định từ bỏ khoản lương Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính vì chính sách thắt lưng buộc bụng' - Ông Monti tuyên bố.

(VTC News) -  Thủ tướng Italy Monti đã quyết định từ bỏ khoản lương của mình để người dân nước này có thể đồng tâm hiệp lực ứng phó với cuộc khủng hoảng nợ công lan rộng.

Phóng viên Tân Hoa Xã ở Rome hôm qua (4/12) cho hay, trong cuộc họp nội các thông qua gói các giải pháp cải cách kinh tế "thắt lưng buộc bụng" nhằm giúp đất nước thoát khỏi khủng hoảng nợ công đang lan rộng, Thủ tướng Italy Mario Monti đã chủ động cắt bỏ phần lương của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp nội các, ông Monti nói, gói giải pháp thắt chặt tới 30 tỷ euro (tương đương 40 tỷ USD) và các giải pháp cải cách liên quan tới kế hoạch chi tiêu công, chế độ phúc lợi và tăng trưởng kinh tế. Gói giải pháp chủ yếu nhắm vào cắt giảm chi tiêu công, thúc đẩy cải cách bộ máy cũng như đẩy mạnh tăng trưởng.

Thủ tướng Italy Mario Monti

Cụ thể, gói giải pháp thắt lưng buộc bụng bao gồm xóa bỏ thuế tài sản, đồng thời, tăng thuế thu đối với các mặt hàng xa xỉ như du thuyền hay ô tô sang trọng; biện pháp giảm chi tiêu công gồm giảm mạnh chi tiêu của chính quyền địa phương, trong đó có cắt giảm lượng công nhân viên và giảm bớt một số cơ quan chính quyền khác; cải cách chế độ phúc lợi xã hội chủ yếu liên quan tới chế độ bảo hiểm người già, lương trả cho các công nhân viên đã về hưu tính theo số năm công tác và quy định độ tuổi tối thiếu nghỉ hưu là nam 66 tuổi, nữ 62 tuổi.

Ông Monti tuyên bố, ông tự nguyện từ bỏ khoản lương của một Thủ tướng kiêm Bộ trường tài chính Italy để người dân và lãnh đạo đất nước đồng tâm hợp lực đối phó với khủng hoảng nợ công. Tân Thủ tướng Italy cũng cho biết, sự hi sinh của người dân Italy là cần thiết để mở ra một khí thế mới cho đất nước.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn